28/02/2014 06:57 GMT+7

Ngày hội tôn vinh áo dài Việt

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Ngày hội áo dài lần đầu tiên tại TP.HCM sẽ được tổ chức với quy mô lớn trong hai ngày 8 và 9-3, bắt đầu từ 9g sáng 8-3 tại công viên văn hóa Đầm Sen.

Bảo tàng áo dài đầu tiên tại Việt Nam

U8pJYCz9.jpg
Hoa hậu VN 2012 Đặng Thu Thảo - đại sứ hình ảnh của Ngày hội áo dài lần 1 - Ảnh: Nguyễn Á

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lã Quốc Khánh - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM, trưởng ban tổ chức của chương trình - cho biết: “Có nhiều lý do để Ngày hội áo dài ra mắt, trong đó có việc TP.HCM đang xúc tiến đẩy mạnh những hoạt động, sự kiện lễ hội mang tính truyền thống, làm điểm nhấn để thu hút du lịch, đồng thời giới thiệu nét đẹp của tà áo dài Việt nhiều thời kỳ và ứng dụng thực tiễn của áo dài trong đời sống sinh hoạt, văn hóa Việt. Điều chúng tôi rất muốn làm trong ngày hội lần này là biến áo dài không chỉ là trang phục mặc đẹp của phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng có thể ung dung mặc chiếc áo này trong những sự kiện quan trọng. Bản thân tôi trong các chuyến công tác gặp gỡ, hội chợ du lịch ở nước ngoài, có lần tôi “được” xin chữ ký mỏi tay, chụp ảnh như một “ngôi sao”, chỉ vì tôi đang mặc một chiếc áo dài, đội khăn đóng - trang phục mà trong mắt các bạn quốc tế không những đẹp mà còn nhiều ý nghĩa. Đó là điều tự hào của chúng ta, và cũng là điều mà chúng tôi muốn gửi gắm để công chúng có thể cảm được tinh thần, vẻ đẹp của áo dài, để chúng ta có thể sớm đưa áo dài trở thành quốc phục của người VN”.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng - người đã dành phần lớn cuộc đời mình nghiên cứu về áo dài Việt, người sáng lập Bảo tàng áo dài ở VN, cũng là một trong những thành viên của chương trình lần này - cho biết thêm: “Áo dài có lẽ đã trở thành một “dấu hiệu nhận biết”, một “đặc sản” của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế nên ngày hội này làm tôi rất phấn khích. Lễ hội áo dài từng được tổ chức trong khuôn khổ Festival Huế, nhưng đây là lần đầu tiên TP.HCM có một chương trình tôn vinh áo dài một cách xuyên suốt như vậy”. Bên cạnh việc tư vấn cho ban tổ chức chương trình về công tác bố trí, sắp đặt, nhà thiết kế Sỹ Hoàng cũng đã mời nhiều đồng nghiệp là những nhà thiết kế áo dài tên tuổi khác như Lê Thanh Phương, Việt Hùng, Thuận Việt, Hoài Sang, Minh Châu, Thân Nguyễn An Kha tham gia giới thiệu các bộ sưu tập mới nhất cũng như đóng góp ý tưởng để làm “tươi mới” hơn ngày hội năm nay.

Đặc biệt, khách đến với ngày hội trong trang phục áo dài sẽ được miễn phí vé vào cửa và giảm 20% khi đến mua sắm tại các gian hàng bán sản phẩm vải, phụ kiện, trang sức cho áo dài của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Và không chỉ dành không gian cho người lớn, ngày hội còn chú trọng đến các em thiếu nhi. Ngoài cuộc thi vẽ áo dài trên giấy, các em có thể xem các vở kịch thiếu nhi tại sân khấu Thiên thần như Võ công tiểu quái, Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Truyền thuyết 12 con giáp...

Tiến tới một lễ hội định kỳ

Ngày hội áo dài TP.HCM lần 1 do Sở VH-TT&DL TP, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM, Sở Giáo dục - đào tạo TP phối hợp tổ chức. Đơn vị triển khai thực hiện là Trung tâm Xúc tiến du lịch TP và Công ty TNHH MTV Phú Thọ.

Với chủ đề là Áo dài và hoa, Ngày hội áo dài sẽ diễn ra với nhiều hoạt động như trưng bày, triển lãm và biểu diễn thời trang áo dài, hội thi duyên dáng áo dài, bình chọn ảnh đẹp áo dài, xác lập kỷ lục bộ áo dài dài nhất VN, trình diễn ca nhạc, triển lãm và tọa đàm chuyên đề Áo dài VN qua khói lửa chiến tranh (đây là một trong những tọa đàm thành công nhất của Bảo tàng Chứng tích chiến tranh khi thực hiện đến ba lần và lần nào cũng đông chật khách đến lắng nghe, chia sẻ cảm xúc, câu chuyện của bản thân xung quanh tà áo dài).

Ông Lã Quốc Khánh cho hay đây là năm đầu tiên sự kiện được tổ chức nên mới chỉ dám gọi là Ngày hội áo dài. Trong tương lai, cụ thể là mỗi năm chương trình sẽ được tổ chức định kỳ với nhiều đổi mới phong phú, hấp dẫn hơn để sớm trở thành một lễ hội áo dài thực thụ.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên