12/01/2017 00:57 GMT+7

Ngày hội Mùa xuân biển đảo 2017: Ngày kết nối yêu thương

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Trên tay cầm cành hồng đỏ thắm, những chiến sĩ trẻ của lữ đoàn không quân hải quân 954 say sưa hát và nhiệt tình tham gia các trò chơi tập thể với đoàn văn nghệ sĩ TP.HCM.

Chiến sĩ lữ đoàn 146 gói bánh chưng cùng các nghệ sĩ và đoàn viên thanh niên - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đó có lẽ là một trong những hình ảnh khó quên của ngày hội Mùa xuân biển đảo 2017.

Tiếng reo hò, nước mắt và cả nụ cười đã cùng lúc được nhìn thấy trên ba con tàu chở các chiến sĩ thuộc lữ đoàn 146 cập bến sau nhiều tháng làm nhiệm vụ xa bờ.

“Đất liền đừng có lo lắng”...

Chị Lanh từ Quảng Bình bồng con đón chồng sau 18 tháng chồng chị phục vụ ngoài Trường Sa. Tết này gia đình chị đón một cái tết đoàn viên. “Lấy chồng bộ đội cũng khổ ạ. Nhưng mình yêu nhau rồi, mình chấp nhận hi sinh cho nhau” - chị Lanh nói ít nhưng đôi mắt chị chất chứa đầy nỗi niềm.

Anh đi từ khi con trai anh mới tròn 3 tháng tuổi, còn ẵm ngửa. Giờ cậu bé đã gần 2 tuổi, bi bô biết gọi ba. Khi chị Lanh cầm tay bé hỏi: Con nhớ ba không con? Cu cậu dụi mắt gật đầu và nhoẻn miệng cười. Chị rơm rớm nước mắt kể hơn một năm qua, con trai và chị chỉ được nghe giọng anh qua điện thoại.

Lẫn trong dòng người đón các chiến sĩ trở về có một cô bé còn rất trẻ, tay xách những gói quà nhỏ - là những cuốn sách hay được gói ghém cẩn thận dành tặng các anh lính trẻ.

Đó là Nguyễn Thị Kim Diên, 20 tuổi, sinh viên năm 2 Đại học Thái Bình Dương, Nha Trang. Diên kể cô không phải là “bóng hồng” của anh lính nào trên tàu cập bến lần này. “Em chỉ là người yêu quý lính, đặc biệt là những anh lính hải quân”.

Từ sau sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, Diên đã bộc phát một tình yêu kỳ lạ dành cho những người lính Trường Sa.

“Từ năm 2015, em luôn có mặt trong các đợt đón, tiễn các anh từ Trường Sa về. Khoảng sáu lần gì đó. Cảm giác mỗi lần đều rất khác nhau.

Khi đón các anh về an toàn, khỏe mạnh, sung sướng đến nhường nào thì khi tiễn các anh đi sự quyến luyến, những cảm xúc buồn vui cứ lẫn lộn khiến em nhiều lần bật khóc.

Em đã viết khoảng 20 bức thư cho họ - những người lính đang làm nhiệm vụ tại các đảo trong quần đảo Trường Sa. Mắt em cứ cay mỗi khi đọc dòng chữ của các anh hồi âm:

Đất liền đừng có lo lắng cho Trường Sa, khi có nhiệm vụ anh sẽ luôn sẵn sàng hi sinh vì đất nước” - Diên chia sẻ. Sách là những món quà hay được Diên chọn tặng vì “ở ngoài đảo phương tiện giải trí đơn sơ, sách là cách hay nhất vừa thư giãn vừa đỡ nhớ nhà”.

Đổi lại, những người lính lúc thì mang về cho Diên hoa ốc biển, lúc thì thêu tặng Diên những tấm áo thủy thủ xanh - trắng đặc trưng lính hải quân...

Niềm háo hức, mong chờ hiện rõ trên khuôn mặt của cô gái tròn 20 tuổi khi từ đêm hôm trước, Diên đón xe lên cảng để kịp là một trong những người đầu tiên đón các chiến sĩ trở về sáng 11-1.

NSƯT Quỳnh Liên tay cầm hoa hồng hết mình biểu diễn cùng các chiến sĩ tại lữ đoàn 954 không quân hải quân - Ảnh: DUYÊN PHAN
NSƯT Quỳnh Liên tay cầm hoa hồng hết mình biểu diễn cùng các chiến sĩ tại lữ đoàn 954 không quân hải quân - Ảnh: DUYÊN PHAN

Mùi tết sực nức khắp nơi

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng mùa xuân đã theo chân những văn nghệ sĩ đến với lữ đoàn không quân hải quân 954 vào trưa 11-1.

Là một trong những nghệ sĩ trẻ lần đầu tham gia ngày hội Mùa xuân biển đảo, ba chàng trai của nhóm The Wings, nhóm nhạc đoạt á quân chương trình Nhân tố bí ẩn - The X Factor 2016 có phần choáng ngợp.

Điều thú vị là Duy Ngọc, Vũ Thịnh, Phạm Thắng của The Wings đều là sinh viên ĐH Hàng hải, nên chuyến đi lần này với họ là trải nghiệm hiếm có bởi “không phải ai cũng có cơ hội được đến đây.

Chúng tôi xem đây là cơ hội học hỏi, nhìn ngắm và thể hiện tình cảm của mình với những người lính. Trước đêm đến đây cả nhóm mất ngủ vì háo hức, còn bây giờ lại thấy quá tuyệt vời vì tình cảm yêu mến, sự thoải mái và hào hứng của các chiến sĩ” - Duy Ngọc chia sẻ.

Tại lữ đoàn 146, các chiến sĩ trẻ cùng nhau bày lá dong, nếp, thịt... gói bánh chưng sớm. Trịnh Văn Phát, sinh năm 1996, một chiến sĩ trẻ thuộc lữ đoàn 146 quê ở Thái Bình, tay vừa thoăn thoắt gói bánh vừa kể: “Hai tết rồi tôi chưa về nhà. Trong đây cũng vui, không thiếu thốn gì, chỉ thiếu người thân thôi”.

Các nghệ sĩ tham gia chương trình còn tranh thủ chụp ảnh với các chiến sĩ, phi công của lữ đoàn 954. Thậm chí phi công Trần Khắc Lộc - người điều khiển những chiếc thủy phi cơ của lữ đoàn 954 - còn được “hâm mộ” hơn cả diễn viên điện ảnh bởi vẻ đẹp khỏe khoắn, rắn rỏi của một người lính.

Khi NSƯT Quỳnh Liên chọn ca khúc Cô gái Sầm Nưa của nhạc sĩ Trần Tiến trình diễn, hàng trăm chiến sĩ đã tràn cả lên sân khấu nắm tay nhau thành một vòng tròn hát cùng chị bằng tất cả sự phấn khích.

Những món quà nơi hậu phương

Ngày hội Mùa xuân biển đảo 2017 do báo Tuổi Trẻ, Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM phối hợp tổ chức đã mang mùa xuân sớm đến với các cơ quan, đơn vị hải quân đóng tại tỉnh Khánh Hòa cùng sự chung tay của nhiều đơn vị.

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) gửi tặng 600 triệu đồng cho các chiến sĩ, Quỹ học bổng Vừ A Dính và CLB Vì Trường Sa thân yêu gửi tặng 50 triệu đồng cho các con em chiến sĩ khó khăn cùng nhiều phần quà tết, tiền mặt của báo Tuổi Trẻ.

Ngoài những phần quà của các đơn vị, báo Tuổi Trẻ còn tặng thêm 300 triệu đồng cho Lữ đoàn tàu ngầm 189, Lữ đoàn không quân hải quân 954 và Vùng 4 hải quân (100 triệu đồng/đơn vị) để các cán bộ, chiến sĩ hoàn cảnh khó khăn có cái tết đầm ấm hơn bên gia đình.

Vừa chăm lo tết vừa sẵn sàng chiến đấu

Tại buổi giao lưu, đại úy Chu Văn Dương - biên đội trưởng phi đội chống ngầm (KA28), lữ đoàn 954 - cho biết nhiệm vụ của đơn vị là tìm kiếm, tiêu diệt các tàu ngầm xâm phạm vùng biển Tổ quốc.

Gia đình ở Đà Nẵng và nhiệm vụ của người lính thường xuyên nên Dương ít có dịp để gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên như lần này.

Đại tá Trần Văn Vinh - chính ủy lữ đoàn 954 - cho hay đơn vị có ba phi đoàn thường trực gồm trực thăng EC-225 (đóng tại TP Vũng Tàu), KA-28 và thủy phi cơ DHC-6 (đóng tại TP Cam Ranh) thực hiện các nhiệm vụ dò tìm, tiêu diệt tàu ngầm địch, tìm kiếm cứu nạn và vận chuyển hàng hóa, tiếp vận các đảo, nhà giàn DK1...

Theo đại tá Vinh, dù mới chuyển đơn vị vào TP Cam Ranh (trước đây đóng ở Đà Nẵng) hơn hai năm nhưng đơn vị đã thực hiện hơn 2.000 giờ bay với rất nhiều nhiệm vụ do Quân chủng hải quân, Quân đội nhân dân VN giao phó.

Đại tá Vinh cho biết những máy bay của đơn vị là thế hệ máy bay hiện đại nên các sĩ quan, chiến sĩ đã có thời gian học tập hai năm tại Canada để điều khiển những phương tiện này.

Đại tá Đào Giang Hải - phó chính ủy lữ đoàn 146 - cho biết càng cận tết thì nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị càng phải được đặt lên hàng đầu.

Vì vậy, một mặt chăm lo đời sống, tặng quà tết theo tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và quân đội, dù trực 100% nhưng lữ đoàn vẫn bố trí thời gian cho các đơn vị gặp gỡ chúc tết nhau trong ngày tết, dành thời gian để bộ đội gọi điện về nhà thăm hỏi, chúc tết gia đình...

TRUNG TÂN

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên