02/04/2015 12:30 GMT+7

400 trẻ tự kỷ vui hội “Hãy yêu thương, chấp nhận con"

KHOA NGUYỄN
KHOA NGUYỄN

TTO - Hơn 400 trẻ em tự kỷ cùng các bậc phụ huynh dự chương trình “Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ” tại Trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật (TP.HCM) sáng 2-4.

Các em nhỏ tham gia hát tập thể trong trang phục Aikido - Ảnh: Khoa Nguyễn

 

Các trẻ tự kỷ hát tập thể trong trang phục Aikido, biểu diễn thời trang từ đồ tái chế... với rất nhiều tiếng cười, niềm vui.

Các gian hàng gây quỹ bán những sản phẩm do chính các bạn tự kỷ làm nên, thu hút đông đảo khách tham quan lựa chọn.

Đặc biệt các bạn nhỏ ghi vào giấy những thông điệp, điều ước: “Hãy kiên nhẫn với con, con sẽ làm được”, “Con muốn được yêu thương, gần gũi hơn”, “Con muốn bố mẹ dành nhiều thời gian cho con hơn”, “Hãy yêu thương, chấp nhận con cho dù con có sự khác biệt”... và thả cùng bóng bay lên trời cao.

Trao tặng những chiếc vòng màu xanh dương, màu của niềm hi vọng cho các em tự kỷ - Ảnh: Khoa Nguyễn
Các bậc phụ huynh hào hứng lựa cho mình những món đồ ưng ý do chính các trẻ tự kỷ làm gây quỹ - Ảnh: Khoa Nguyễn

Chương trình do Trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật TP.HCM phối hợp cùng các trường chuyên biệt, Mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam (Vietnam Autism Network - VAN) nhằm tạo cho trẻ có thêm một sân chơi phù hợp, thể hiện khả năng.

Cô Phạm Ngọc Minh Châu - quản lý Trường giáo dục chuyên biệt Tuổi Ngọc - có con em bị tự kỷ và gắn bó cùng trẻ tự kỷ hơn 3 năm qua, chia sẻ: 

“Khi phát hiện con mình bị tự kỷ, các bậc phụ huynh hãy thật bình tĩnh tin rằng con mình có thể làm được, hãy hết sức kiên nhẫn, mình cần tìm hiểu, có kiến thức về chứng tự kỷ.

Nhiều người vẫn chưa hiểu, đổ lỗi do phụ huynh lơ là chăm lo trẻ, vô tình lại gây áp lực cho các bậc cha mẹ. Trẻ dù có tự kỷ, có những hành vi khác biệt nhất định, nhưng không gây hại cho ai, thì xin hãy đừng kỳ thị. Ngày hội thật hay và bổ ích, giúp các bé vui tươi, các bậc phụ huynh có con em tự kỷ cũng được gặp nhau giao lưu, san sẻ”.

Trẻ tự kỷ biểu diễn văn nghệ - Ảnh: Khoa Nguyễn
Cùng viết điều ước lên tấm bảng nhỏ - Ảnh: Khoa Nguyễn

Cũng trong sáng 2-4, sinh viên và nhân viên Trường ĐH RMIT Việt Nam (quận 7, TP.HCM) đã tham gia mở rộng vòng tay với những khác biệt của người tự kỷ.

Chiều chủ nhật 5-4 sẽ diễn ra ngày hội “Em học làm bánh và cùng mở rộng vòng tay bạn bè” tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP.HCM).

Thắp đèn xanh cùng trẻ tự kỷ

Hàng trăm địa điểm tại Việt Nam sẽ thắp lên ánh đèn và trang trí màu xanh dương để hòa cùng gần 10.000 địa danh trên toàn cầu (tòa nhà Empire State, thác Niagara, quảng trường Trafalgar Square tại Vương quốc Anh, kim tự tháp Ai Cập...) trong Ngày thế giới nâng cao nhận thức về tự kỷ 2-4.

Những điều ước được các bạn dán lên quả bóng - Ảnh: Khoa Nguyễn

 

KHOA NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên