18/06/2016 13:58 GMT+7

Ngày 7-7 Tòa quốc tế ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa trọng tài thường trực (PCA) cho biết sẽ công bố phán quyết của họ về vụ kiện của Philippines vào ngày 7-7. Tới nay mới chỉ có 8 nước công khai ủng hộ Trung Quốc.

Tòa trọng tài thường trực của LHQ - Ảnh: Facebook/U.N. Permanent Court of Arbitration
Tòa trọng tài thường trực của LHQ - Ảnh: Facebook/U.N. Permanent Court of Arbitration

Theo Yibada, bất chấp những động thái vận động quốc tế ủng hộ họ trong việc tẩy chay phán quyết của tòa PCA về vụ kiện liên quan tới đường chín đoạn vô lý của Trung Quốc do Philippines khởi xướng, cho tới nay, mới chỉ có 8 nước công khai ủng hộ Trung Quốc.

Con số này rất ít ỏi so với 60 nước mà Trung Quốc rêu rao ủng hộ lâu nay.

Theo Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế có trụ sở tại Washington, tính cả Lesotho vừa công khai ủng hộ Trung Quốc trong tuần này, tới nay mới chỉ có 8 quốc gia châu Phi công khai ủng hộ Trung Quốc gồm Afghanistan, Gambia, Kenya, Lesotho, Niger, Sudan, Togo và Vanuatu.

Đó là chưa kể trong số 60 quốc gia mà Trung Quốc tự tuyên bố ủng hộ họ, đã có 5 nước bác bỏ thông tin đó là: Campuchia, Ba Lan, Slovenia và Bosnia và Herzegovina.

Chuyên gia về Biển Đông Euan Graham thuộc Viện Lowy ở Úc mô tả 8 quốc gia công khai ủng hộ Trung Quốc (phần lớn là các nước châu Phi) trong việc tẩy chay phán quyết của tòa PCA là “liên minh lập lờ” hoặc không hiểu gì cả.

Đối lập với đó, Mỹ và các thành viên khác trong nhóm G7 đều hối thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài thường trực.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên