28/04/2014 10:26 GMT+7

Ngành vật liệu xây dựng đào tạo những gì?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Thưa thầy, cho em hỏi ngành công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng học những gì? Và sau này cơ hội nghề nghiệp như thế nào, nhất là trong tình hình ngành vật liệu xây dựng khó khăn như hiện nay? (nsbarca…@gmail.com)

Jh5BeKjV.jpgPhóng to
Học sinh tỉnh Tây Ninh tham gia Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức tại đây - Ảnh: Như Hùng

PGS-TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Ngành vật liệu xây dựng dành cho những sinh viên có sở thích và đam mê nghiên cứu chế tạo, quản lý kỹ thuật và công nghệ sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng phục vụ công nghiệp xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp cũng như cơ sở hạ tầng.

Chương trình đào tạo của ngành vật liệu xây dựng sẽ đào tạo kỹ sư xây dựng, chuyên ngành vật liệu xây dựng, sẽ làm việc với vai trò của người kỹ sư xây dựng trong các dự án xây dựng với vai trò của người giám sát và kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng, kiểm định chất lượng của toàn bộ công trình xây dựng. Ngoài ra, sinh viên cũng có cơ hội làm việc trong các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, hoặc cấu kiện xây dựng đúc sẵn với vai trò của người kỹ sư giám sát chất lượng sản xuất sản phẩm.

Các công ty thường tuyển dụng kỹ sư xây dựng chuyên ngành vật liệu xây dựng như Công ty ximăng Holcim Việt Nam, Công ty ximăng Nghi Sơn, Công ty ximăng Hà Tiên, Công ty bêtông Lê Phan, Công ty bêtông ly tâm Thủ Đức, Công ty bêtông 6, Công ty bêtông Phan Vũ, Công ty xây dựng Cotecons, Công ty xây dựng Cofico, Công ty xây dựng và địa ốc Hòa Bình, Công ty Sika Việt Nam…

* Cho em hỏi ngành biến đổi khí hậu đào tạo những gì và ra trường có thể làm việc ở đâu? Nhu cầu nhân lực đối với ngành này như thế nào?(nghiale…@yahoo.com)

TS Nguyễn Kim Quang – phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM): Chào em. Hiện nay, biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách có tính toàn cầu. Việt Nam mình là một trong những quốc gia ngày càng chịu ảnh hưởng mạnh đến môi trường sống và phát triển.

Hiện nay không có ngành riêng biệt đào tạo về lĩnh vực này. Tuy nhiên có một số ngành có đào tạo về nội dung này. Ngành đào tạo nhân lực làm công tác chủ động ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển môi trường an toàn, bền vững như hải dương học (bao gồm kiến thức khí tượng và thủy văn), khoa học công nghệ môi trường. Các ngành này tuyển sinh khối A và B. Cơ hội việc làm cao phụ thuộc vào năng lực của SV tốt nghiệp. Ngoài ra, một số ngành đào tạo khác có nội dung liên quan như sinh học, hóa học, địa chất.

* Cho em hỏi ngành kỹ thuật tàu thủy và đóng tàu thủy đào tạo những gì và có thể học ở những trường nào? Những trường nào đào tạo ngành này? Cơ hội việc làm những ngành này ra sao? (thanhminhvo…@gmail.com)

PGS-TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Ngành này cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng thực hành đại cương, cơ sở và chuyên ngành áp dụng vào thực tế thiết kế và đóng mới các loại tàu thủy và công trình nổi với việc sử dụng hiệu quả các phương pháp tính toán hiện đại trong công nghệ thiết kế. Có khả năng làm việc tập thể, nghiên cứu khoa học và triển khai các dự án, ứng dụng kiến thức được đào tạo vào hoạt động sản xuất và đời sống…

Hiện nay có một số trường chuyên đào tạo về ngành này như Trường ĐH Hàng hải VN (Hải Phòng) và Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. Kỹ sư ngành này không chỉ đáp ứng nguồn nhân lực cho các chủ tàu Việt Nam mà cho cả các chủ tàu trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU...

Người học sau tốt nghiệp có thể công tác tại các viện nghiên cứu, các viện thiết kế về cơ khí, đóng tàu; các cơ sở đào tạo (đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề), các cơ quan giám sát và kiểm tra, kiểm định kỹ thuật; các cơ quan đăng kiểm; các tổ chức phân cấp tàu; các nhà máy (công ty) đóng và sửa chữa tàu; các nhà máy cơ khí; các cơ quan quản lý trong lĩnh vực cơ khí, tàu thuyền; các công ty khai thác tàu; các sở, phòng, ban khoa học – công nghệ; các lĩnh vực kinh tế liên quan đến chuyên ngành được đào tạo...

Kinh tế biển là một trong những hướng trọng điểm phát triển kinh tế. Nước ta lại có bờ biển dài, lượng vận tải biển lớn; do vậy nhu cầu nhân lực về kỹ thuật tàu biển là không nhỏ và không thiếu cơ hội việc làm chuyên ngành.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    nsbarca\u2026@gmail.com)" />