25/12/2014 11:27 GMT+7

​Ngành sách triển vọng trong khó khăn

LAM ÐIỀN
LAM ÐIỀN

TT - Các hoạt động xuất bản, in, phát hành của TP.HCM vừa được nhìn nhận cặn kẽ tại hội nghị giao ban sáng 24-12 do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông tổ chức.

Trong năm 2014, ba nhà xuất bản của TP.HCM đã xuất bản 3.618 đầu sách, tăng 13%, với sách trong nước chiếm 1.997 đầu sách, tương đương 55% và tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 112 tỉ đồng, tăng 1,2%.

Thống kê từ Sở Thông tin và truyền thông còn cho thấy số đầu sách dịch tăng 16% nhưng số bản sách dịch in ra giảm 6%, chứng tỏ lượng bạn đọc sách dịch có giảm. Sách liên kết cũng có tình trạng tương tự: số đầu sách xuất bản tăng 1% nhưng số bản sách in ra giảm 3%.

Nói chung các đơn vị xuất bản trong năm qua cũng nỗ lực kinh doanh, thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội: làm sách chủ đề biển đảo, tăng cường giao lưu quốc tế, tổ chức Hội sách TP.HCM và lần đầu tiên tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày sách VN.

Ông Phạm Minh Thuận - tổng giám đốc Công ty Fahasa - cho rằng trong tương lai, ngành sách TP.HCM còn nhiều triển vọng, bởi kinh tế đang phục hồi, phát triển và mặt bằng dân trí ngày một cao, tạo mức cầu ngày càng cao đối với sách. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng ngành sách vẫn còn các thách thức.

Chẳng hạn, ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ - nêu ra một tồn tại là bấy lâu nay thiếu sách cho thiếu nhi, tại sao không có tác giả người Việt viết sách cho trẻ em Việt đọc?

Câu hỏi này vẫn chưa có lời giải đáp. Tình trạng sách giả tràn vào trường phổ thông được đại diện Công ty Ðại Trường Phát cảnh báo là chưa có biện pháp nào ngăn chặn được.

Một số ý kiến cũng bày tỏ sự lo ngại trước tình trạng sách nhảm và sách chất lượng xấu được bạn đọc, báo chí phát hiện vừa qua tập trung ở loại sách liên kết xuất bản, Ban Tuyên giáo và Sở Thông tin và truyền thông khẳng định: không có ý kiến nào của sở và của ban tuyên giáo cho rằng hoạt động liên kết xuất bản là có lỗi. Những sai phạm vừa qua là do quản lý thiếu chặt chẽ, biên tập kém, nếu các khâu đều làm thật tốt thì không xảy ra lỗi.

234 xuất bản phẩm vi phạm bị xử lý trong năm 2014

Cùng ngày, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Cục Xuất bản - in và phát hành (Bộ Thông tin - truyền thông) tổ chức.

Trong báo cáo tổng kết công tác hoạt động năm 2014, cục này cho biết tính từ đầu năm đến cuối tháng 11-2014, trong tổng số hơn 3.000 xuất bản phẩm đã đọc và kiểm tra thì cục đã xử lý 234 xuất bản phẩm vi phạm của 41 nhà xuất bản.

V.V.TUÂN

LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên