05/05/2020 09:30 GMT+7

Ngăn tai nạn giao thông phải như chống giặc corona

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Có lẽ chúng ta vẫn chưa coi việc chống vi phạm luật lệ giao thông như một cuộc chiến. Nếu chúng ta tập trung chống như chống virus corona, chắc hẳn số người chết sẽ giảm chứ không đau xót như hiện nay.

Ngăn tai nạn giao thông phải như chống giặc corona - Ảnh 1.

Ôtô Mazda CX5 kéo rê xe đạp điện tóe lửa trên đường rồi bỏ chạy - Ảnh cắt từ clip

Đã gần một thập kỷ trôi qua kể từ khi một đại biểu Quốc hội là bà Lê Thị Nga đề nghị ứng phó với tai nạn và ùn tắc giao thông với mức độ "tình trạng khẩn cấp quốc gia". Nay sau 4 ngày nghỉ lễ và cuối tuần, chúng ta lại nhận được thống kê rất thương tâm: toàn quốc xảy ra 133 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, 76 người bị thương.

Cho dù số người chết và bị thương đều giảm so với dịp nghỉ lễ năm ngoái, song đó vẫn là con số day dứt khôn cùng.

"Bóng ma" tai nạn giao thông với những con số chết chóc chẳng khác nào một cuộc chiến tranh đang diễn ra. Đặc biệt con số này đến với chúng ta tại thời điểm Việt Nam đang được ca ngợi như hình mẫu thế giới về chống dịch COVID-19 với số tử vong vẫn bằng 0.

"Chống dịch như chống giặc" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng viết thư kêu gọi toàn dân tập trung cho cuộc chiến. Và chúng ta bước đầu đang chiến thắng, bởi các biện pháp quyết liệt của Chính phủ, đặt biệt là sự cảnh giác và ủng hộ cao độ của người dân.

"Nếu không áp dụng biện pháp mạnh, chúng ta lại bất lực ngồi nhìn hơn 11.000 người chết vào năm sau" - đại biểu Lê Thị Nga nói tại phiên họp toàn thể của Quốc hội năm 2011. Thời điểm ấy, số người chết vì tai nạn giao thông tại Việt Nam gần 40 người mỗi ngày.

Số người chết trung bình trong 4 ngày nghỉ lễ và nghỉ cuối tuần qua là 20 người/ngày. Nếu so sánh với kỳ nghỉ năm 2019 thì tỉ lệ thương vong có giảm, nhưng nên nhớ rằng kỳ nghỉ năm nay vẫn đang trong thời điểm áp dụng một số biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch, nhiều khu vui chơi, nhà hàng, quán nhậu vẫn chưa mở cửa, lưu lượng giao thông chỉ ở mức trung bình và trung bình thấp (ngoại trừ một số tuyến huyết mạch và cửa ngõ các thành phố lớn vào một số thời điểm nhất định). 

Nếu tình trạng không được cải thiện, khi các hoạt động kinh tế - xã hội sôi động trở lại vào thời gian tới, có thể những người đi đường sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn.

Nghị định 100 được thực thi từ đầu năm, với các chế tài xử phạt rất nặng, đã giúp tình trạng vi phạm và tai nạn giao thông tạm lắng xuống.

Nhưng có lẽ khi cơ quan chức năng "nới tay" trong giai đoạn chống dịch, đặc biệt là trong xử lý vi phạm nồng độ cồn, thì các "quái xế" có biểu hiện tung hoành trở lại. 

Phân tích của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy lỗi chủ yếu vẫn là không đi đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không chú ý quan sát, vi phạm tốc độ, sử dụng rượu bia... Gần 61% số vụ tai nạn liên quan đến xe máy.

Có điều gì đó còn thiếu trong cuộc chiến chống vi phạm pháp luật và ngăn ngừa tai nạn giao thông? Tôi tìm lại lời đại biểu Nga nói từ mười năm trước: "Nhiều người dân coi việc vi phạm giao thông là không có gì cần lên án. Ngược lại, một bộ phận không nhỏ cảnh sát, thanh tra giao thông nhận tiền mãi lộ, hoặc là thiếu trách nhiệm, bỏ qua vi phạm. Điều này lý giải cho việc khi ra nước ngoài dân ta tuân thủ giao thông của nước bạn rất nghiêm". Những phân tích này vẫn còn nguyên tính thời sự, nguyên tính cảnh báo.

Hẳn nhiên việc ngăn ngừa tai nạn giao thông phải được nhìn đồng bộ từ nhiều khía cạnh: chất lượng đường sá, chất lượng xe và hệ thống pháp luật. Nhưng quan trọng nhất vẫn là con người: người đi đường và các lực lượng thực thi pháp luật.

Có lẽ chúng ta vẫn chưa coi việc chống vi phạm luật lệ giao thông như một cuộc chiến. Nếu chúng ta tập trung chống như chống virus corona, trên dưới một lòng, quyết tâm với những biện pháp mạnh, chống khẩn trương như chống giặc, chắc hẳn số người chết sẽ giảm chứ không đau xót như hiện nay.

26 vụ tai nạn giao thông, chết 14 người trong ngày nghỉ lễ đầu tiên 26 vụ tai nạn giao thông, chết 14 người trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

TTO - Chiều 30-4, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết cả nước xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm chết 14 người trong ngày nghỉ lễ đầu tiên của dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay. Tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên