11/06/2015 11:25 GMT+7

Ngăn lão hóa da từ trẻ

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, khuyến cáo việc ngừa lão hóa hữu hiệu nhất là từ tuổi 25.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM lăn kim bằng máy để giúp trẻ hóa da - Ảnh: Hữu Khoa
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM lăn kim bằng máy để giúp trẻ hóa da - Ảnh: Hữu Khoa

Theo bác sĩ Hào, tuổi 25 chính là thời điểm cơ thể bắt đầu có sự lão hóa ở bên trong mà bên ngoài chưa biểu hiện nên nhiều người không phát hiện.

Một số phụ nữ ở tuổi 40 khi thấy da chảy xệ, nhiều nếp nhăn, xuất hiện đồi mồi, tàn nhang... đã tìm đến các thẩm mỹ viện, cơ sở y tế thực hiện thẩm mỹ da với mong muốn được trẻ hóa làn da.

Không như mong muốn

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào cho biết có nhiều phương pháp làm trẻ hóa da. Cụ thể, sử dụng chất làm đầy để làm đầy các nếp nhăn (tĩnh), botulinum toxin để giảm các nếp nhăn (động) do co cơ; sử dụng laser, ánh sáng làm giảm các nếp nhăn, xóa đốm đồi mồi, tàn nhang, sạm da; tiêm bổ sung acid hyaluronic làm giảm vết nhăn, giữ ẩm cho da, giúp da săn chắc và tươi sáng hơn.

Còn phương pháp kim lăn tạo ra những vết thương rất nhỏ bằng đầu kim để kích thích da tạo ra các mô liên kết, bổ sung mô liên kết cho da, giúp da sáng nhanh...

Ngoài ra còn có thể sử dụng một số loại thuốc, mỹ phẩm thoa trên da cung cấp độ ẩm, vitamin cho da có dấu hiệu lão hóa từ nhẹ đến vừa... Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ đáp ứng phần nào mong muốn của khách hàng.

Bác sĩ Ngô Quốc Hưng, trưởng đơn vị thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cũng cho biết tùy tình trạng da của khách hàng mà bác sĩ quyết định dùng phương pháp nào. Nhưng có những ca cần sự phối hợp nhiều phương pháp.

Theo một chuyên gia, những người da lão hóa ít, tuổi trẻ hơn thì khả năng phục hồi sau khi được thực hiện các phương pháp trẻ hóa da nhanh hơn.

Quá trình lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể nên dù dùng phương pháp nào can thiệp cũng chỉ can thiệp được trong một thời gian nhất định. Do vậy, muốn tiếp tục được trẻ hóa làn da cần sự can thiệp lặp lại và càng về sau kết quả can thiệp càng không được như lúc đầu.

2 yếu tố chính gây lão hóa

Theo bác sĩ Hào, hai yếu tố chính gây lão hóa da là nội sinh và ngoại sinh. Yếu tố nội sinh là trong cơ thể đã “lập trình” sẵn, tới một độ tuổi nào đó các tế bào bắt đầu suy yếu và dẫn đến lão hóa.

Trong quá trình tạo năng lượng để hoạt động, cơ thể cũng đào thải những gốc tự do, chất oxy hóa. Lâu ngày, những chất thải này tích tụ và làm suy yếu tế bào một cách tự nhiên. Còn yếu tố ngoại sinh là những yếu tố từ bên ngoài môi trường tác động lên cơ thể.

Yếu tố tác động mạnh nhất, rõ nhất đến làn da là ánh sáng mặt trời. Những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hằng ngày, tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời sẽ làm da bị lão hóa nhanh.

Tư thế ngủ không đúng như ngủ nghiêng một bên, làm má bị tì đè mạnh, các mô liên kết dễ bị đứt gãy cũng dễ hình thành những nếp nhăn.

Để ngăn lão hóa cần hạn chế những yếu tố ngoại sinh gây ra lão hóa do yếu tố ngoại sinh chiếm 2/3 quá trình lão hóa, trong khi yếu tố nội sinh chỉ chiếm 1/3.

Do vậy, muốn phòng tránh những yếu tố ngoại sinh cần hạn chế tiếp xúc ánh nắng vào khoảng thời gian cường độ tia cực tím hoạt động mạnh nhất trong ngày (từ 9-10g sáng đến 3-4g chiều, tùy thuộc các mùa trong năm).

Khi ra ngoài nắng trong khoảng thời gian này, mọi người cần đội nón, đeo khẩu trang, mặc áo dài tay, sử dụng kem chống nắng. Bên cạnh đó cần hạn chế thói quen nằm nghiêng bằng cách kê gối ở hai bên đầu khi ngủ.

Ngoài ra, chị em nên có chế độ ăn uống, vận động hợp lý, ăn đủ chất dinh dưỡng - vitamin, không ăn quá no, hạn chế ăn nhiều chất béo, ăn nhiều rau xanh và trái cây, không hút thuốc, tránh thức khuya, ngủ đủ.

Khi da bắt đầu lão hóa từ tuổi 25, da sẽ bị mất nước nên cần chăm sóc da hằng ngày bằng thuốc hay mỹ phẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng sản phẩm nào, cách dùng ra sao thì nên được bác sĩ tư vấn.

Những “kẻ thù” của da

Hút thuốc lá gây ra những biến đổi sinh hóa trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các nghiên cứu cho thấy một người hút từ 10 điếu thuốc mỗi ngày thì da có nguy cơ xuất hiện nếp nhăn sâu hơn so với người không hút thuốc.

Hút thuốc lá trong vài năm cũng làm da vàng, không khỏe mạnh. Những dấu hiệu trên có thể biến mất hay giảm rõ nếu ngưng hút thuốc lá, thậm chí người đó hút thuốc trong nhiều năm hay hút nhiều khi còn trẻ.

Những người có nhiều biểu hiện cảm xúc, cơ mặt co kéo liên tục sẽ sớm hình thành những rãnh sâu trên trán, giữa hai chân mày, quanh mắt và rãnh mũi má. Ngoài ra, ăn nhiều chất béo - thiếu dinh dưỡng, ngủ trễ, ít vận động, nhiều stress… cũng làm da lão hóa nhanh.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên