10/04/2017 18:34 GMT+7

​Ngân hàng rót vốn vào nông nghiệp công nghệ cao

A.H.
A.H.

TTO - Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay việc cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao gặp một số khó khăn như vấn đề tài sản bảo đảm.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, cùng với việc tiếp tục đầu tư tín dụng cho các dự án có hiệu quả về phát triển nông nghiệp nói chung, Ngân hàng Ngoại Thương VN (Vietcombank) cho biết đã đăng ký gói tài trợ 10.000 tỉ đồng đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao với những ưu tiên về nhận tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay và ưu đãi lãi suất thấp hơn so với các thành phần kinh tế khác. 

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Nông nghiệp Nông thôn tỉnh Thái Bình diễn ra vào ngày 8-4 vừa qua, Vietcombank đã trao quyết định tài trợ vốn cho hai dự án phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình.

Liên quan đến gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chỉ đạo Chính phủ, vừa qua Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ ban hành quyết định hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn vốn để cho vay với lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường trong tháng 4.

“Đây là chương trình không có sự hỗ trợ của Nhà nước nên việc cho vay phải đảm bảo đúng quy định, khách hàng có dự án hoạt động hiệu quả và có dự án/phương án sản xuất kinh doanh thuộc tiêu chí chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, danh mục công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp theo quy định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn”, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện nay việc cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao gặp một số khó khăn như vấn đề tài sản bảo đảm.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Tư pháp hoàn thiện các văn bản hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp phục vụ việc sản xuất công nghệ cao như nhà kính, nhà lưới... để làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Ngoài ra, việc đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao thường có giá trị lớn, thời gian thu hồi vốn dài, vì vậy cần phải có định hướng phát triển nông nghiêp công nghệ cao, đánh giá và dự báo về thị trường mục tiêu để việc đầu tư tín dụng hiệu quả.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên