04/08/2016 17:13 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước: "Cái này tôi có được trả lời không HĐXX?"

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đó là câu hỏi của đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với HĐXX sau nhiều câu hỏi của luật sư khi tham gia phần thẩm vấn liên quan đến việc sang nhượng VNCB cũng như việc NHNN đã “hóa giá” ngân hàng này giá 0 đồng sau khi vụ án xảy ra.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa chiều 4-8 - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Tôi có được trả lời không?

Theo đó, trong phiên xét xử chiều 4-8, phiên tòa đã chuyển sang phần xét hỏi của các luật sư. Luật sư Phan Trung Hoài, thay mặt nhóm 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, đã có phần thẩm vấn đối với đại diện NHNN.

NHNN cử đến 3 đại diện tham gia phiên tòa này, 3 đại diện này nắm các nội dung khác nhau liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng và những vấn đề liên quan đến việc thanh tra, chuyển giao ngân hàng từ các nhóm cổ đông cũ và mới.

Tuy nhiên, trước phần thẩm vấn, thẩm phán Phạm Lương Toản, chủ tọa phiên tòa, cho biết những vấn đề nào thuộc bí mật nhà nước không được công bố thì các đại diện NHNN có thể không trả lời.

Đồng thời, ông Toản cũng nhắc nhở báo chí về việc lưu ý khi đưa thông tin liên quan đến tài liệu mật, và cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm về việc công bố những thông tin mật mà các đương sự tiết lộ tại tòa theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Toản không cho biết tài liệu nào là tài liệu mật, tài liệu nào không mật!

Do đó, trước một số câu hỏi của  luật sư Phan Trung Hoài, đại diện NHNN đều hỏi HĐXX: vấn đề này tôi có trả lời không thưa HĐXX? Thưa HĐXX tôi có phải trả lời câu hỏi này không? Chủ tọa phiên tòa cho rằng nếu cáo trạng đã có rồi thì không cần trả lời. Tuy nhiên, ông Thảo, đại diện NHNN, lại chưa đọc cáo trạng!

Bà Phấn, nhóm Phương Trang làm Đại Tín thua lỗ

Trong phần trả lời thẩm vấn của luật sư về nguyên nhân khiến Ngân hàng Đại Tín lỗ, đại diện NHNN cho biết nguyên nhân dẫn đến thực trạng thua lỗ, theo kết luận của NHNN là bởi bà Hứa Thị Phấn đã thao túng hoạt động của ngân hàng và nhóm Phương Trang vay và chây ì không trả nợ.

Trong đó, thanh tra ngân hàng cũng đã xác định rõ bởi HĐQT vi phạm hoạt động của các tổ chức tín dụng;  bà Hứa Thị Phấn và nhóm Phương Trang gây lỗ cho Đại Tín còn ngân hàng này không kịp thời phát hiện và xử lý.

Sau khi nhóm Phạm Công Danh tiếp nhận VNCB thì nó được đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của nhóm kiểm soát NHNN. Tuy nhiên, các sai phạm trong vụ án vẫn tiếp tục xảy ra. NHNN đã mua lại VNCB với giá 0 đồng (cổ phần).

Theo đó, đại diện NHNN cho rằng việc sau khi kiểm toán ngân hàng này thua lỗ mà không có nhà đầu tư nào đầu tư vào ngân hàng, vậy nên NHNN đã mua lại với giá 0 đồng.

Ngoài ra, luật sư cũng thẩm vấn một số nội dung liên quan đến việc tăng lãi suất huy động vốn.

Ngày 5-8, phiên tòa tiếp tục.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên