01/08/2016 18:39 GMT+7

Phạm Công Danh đề nghị được bán tài sản khắc phục hậu quả

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh kiến nghị HĐXX TAND TP.HCM cho cơ chế để Phạm Công Danh được bán tài sản khắc phục hậu quả.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa ngày 1-8 - Ảnh: Hoàng Điệp
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa ngày 1-8 - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Chiều 1-8, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh có kiến nghị với HĐXX về việc tạm dừng việc thành lập hội đồng định giá tài sản trong tố tụng để định giá các lô đất tại Đà Nẵng của Tập đoàn Thiên Thanh, đồng thời xin HĐXX TAND TP.HCM cho cơ chế để được bán tài sản này khắc phục hậu quả.

Xin được bán tài sản ở Đà Nẵng

Trong phiên xét xử buổi sáng, bị cáo Danh tiếp tục nói về giá trị tài sản thế chấp của các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh để rút 4.700 tỉ đồng (đến nay được xác định 2.000 tỉ đồng không được khắc phục) thì HĐXX tuyên bố ra quyết định thành lập hội đồng định giá tài sản trong tố tụng để định giá lại những thửa đất này.

Tuy nhiên, ở đầu giờ xét xử buổi chiều, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đã kiến nghị sau khi tham khảo ý kiến của Phạm Công Danh, theo đó các luật sư đề nghị HĐXX tạm dừng lại việc thành lập hội đồng định giá tài sản bởi việc đó sẽ mất nhiều thời gian.

Thứ 2, đề nghị HĐXX cho phép bị cáo Phạm Công Danh được gặp người đại diện của Tập đoàn Thiên Thanh để bàn việc bán các lô đất để khắc phục hậu quả.

Tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh cũng xác nhận rằng theo thông tin bị cáo nắm được thì đến nay có một số tổ chức muốn mua lại các lô đất này, nếu được HĐXX đồng ý thì cho phép bị cáo được bán đất để khắc phục.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng việc khắc phục hậu quả là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, vậy nên HĐXX sẽ xem xét dựa trên căn cứ pháp luật.

Phạm Công Danh khẳng định có vay tiền của Trần Ngọc Bích

Liên quan đến khoản tiền 5.190 tỉ đồng được chuyển từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích vào tài khoản của bị cáo Phạm Công Danh thì bị cáo Danh cho biết trước đó nhiều lần vay mượn với nhóm bà Bích, và tiền lãi ngoài do Tập đoàn Thiên Thanh phải trả.

Tại tòa, bị cáo Danh cũng cho biết trước đó bà Bích có quan hệ với bà Phạm Thị Trang nên Trang giới thiệu bà Bích gửi tiền ở VNCB. Sau này, bà Trang không muốn làm cầu nối cho 2 bên nữa thì có mời Phạm Công Danh về Tập đoàn Tân Hiệp Phát gặp ông Trần Quý Thanh.

Và sau này, các cuộc vay mượn được thực hiện trực tiếp từ Phạm Công Danh và nhóm của bà Trần Ngọc Bích, Trang không còn liên quan.

Trong rất nhiều câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Phạm Công Danh đều nói không nhớ, chỉ biết rằng việc vay tiền là đúng, nhưng bị cáo hoàn toàn không biết chuyện các cán bộ ngân hàng (cụ thể là bị cáo Hoàng Đình Quyết, phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cho nhóm bà Bích nợ chứng từ.

“Bị cáo rất bàng hoàng khi biết việc này, bị cáo không thể tin được rằng Quyết lại cho bà Bích nợ lại chứng từ. Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét việc nợ chứng từ như thế này diễn ra từ khi nào” - bị cáo Danh nói.

Về việc số tiền 5.190 tỉ do nhóm bà Trần Ngọc Bích gửi vào VNCB rồi lại thế chấp sổ tiết kiệm vay ra, VKS hỏi bị cáo Danh là thực tế số tiền này có được rút ra khỏi VNCB hay không. Danh trả lời, Danh vay món sau để trả món nợ trước, do đó tiền này không được rút ra khỏi VNCB mà chỉ chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác.

Phiên tòa tiếp tục ngày 2-8.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên