01/08/2016 10:07 GMT+7

Phạm Công Danh nói không chỉ đạo rút ngàn tỉ của khách hàng

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Khai trước TAND TP.HCM trong vụ gây thất thoát 9.000 tỉ đồng tại VNCB, nguyên chủ tịch HĐQT Phạm Công Danh nói mình không chỉ đạo rút tiền mà cán bộ ngân hàng tự làm.

Các bị cáo tại tòa sáng 1-8 - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Ngày 1-8, TAND TP.HCM tiếp tục tuần thứ 3 xét xử vụ án Phạm Công Danh - 51 tuổi, Chủ tịch HĐQT ngân hàng VNCB, Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh cùng 35 đồng phạm trong  vụ án thất thoát 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB). 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi Phạm Công  Danh liên quan đến quan hệ vay mượn của bị cáo này với nhóm bà Trần Ngọc Bích.

Theo Danh khai, giữa bị cáo và nhóm Phạm Ngọc Bích đã có quan hệ từ rất lâu, thông qua một người cộng tác của Danh đó là Phạm Thị Trang (Trang phố núi, hiện đã xuất cảnh).

Khi đó, ngân hàng cần huy động vốn để duy trì thanh khoản của ngân hàng nên đã vay tiền của nhóm Trần Ngọc Bích.

Và việc vay tiền này đã được thực hiện từ lâu với số tiền vay lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng chứ không phải chỉ gần 6.000 tỷ thể hiện trong 124 sổ tiết kiệm.

Bị cáo Danh cũng nói ngoài việc trả lãi suất theo quy định của ngân hàng thì ngân hàng phải trả tiền cho nhóm bà Bích với lãi suất lên đến 4%, việc trả lãi suất do nhóm các cán bộ tín dụng thực hiện chứ không phải do Danh thực hiện.

Về việc chuyển sang tài khoản của mình và một số tài khoản khác số tiền 5.490 tỷ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích, bị cáo Danh cho biết mình không chỉ đạo trực tiếp anh em làm việc đó, mà do nhóm  cán bộ của ngân hàng tự làm.

Liên quan đến mối quan hệ giữa Phạm Thị Trang và Phạm Công Danh, Danh khai rằng, trước khi quen nhóm bà Bích thì Danh đã làm ăn với Trang vì Trang có khả năng huy động vốn và tìm kiếm các nguồn vốn nhàn rỗi cho ngân hàng.

Khi đó Trang không có chức vụ gì ở Thiên Thanh, Trang cũng không được hưởng lương mà sau mỗi vụ việc thành công thì được Danh trả theo phần trăm vụ việc. Hiện giữa Trang và Danh không có quan hệ nợ nần gì.

Theo cáo trạng, trong tổng số hơn 9.000 tỉ đồng thiệt hại đã gây ra cho Ngân hàng VNCB có khoản tiền là 5.490 tỉ đồng của khách hàng gửi vào ngân hàng nhưng Phạm Công Danh và các đồng phạm lại tự rút ra mà không có chữ ký của người gửi.

Đường đi của khoản tiền 5.490 tỉ đồng mà Phạm Công Danh cùng đồng phạm rút của khách hàng theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao - Đồ họa: Việt Thái

Khi HĐXX hỏi có gì chứng minh về việc chi vượt trần lãi suất, bị cáo Danh nói rằng, Danh không trực tiếp trả lãi, nhưng Doanh là người trực tiếp đi huy động vốn đối với khách hàng lớn.

Việc trả tiền lãi ngoài do một tổ của ngân hàng thực hiện chi trả cho khách hàng là thật và bị cáo không có gì tư lợi. Bị cáo cũng khẳng định tiền chi ra, không có giấy tờ, nhưng có cơ sở chứng minh. Bởi việc chi tiền lãi ngoài này các bị cáo phải họp liên tục.

“Bởi nếu không trả thì chúng tôi không huy động vốn được, ngân hàng đổ vỡ, do đó chúng tôi trả tiền chăm sóc khách hàng liên tục. Cụ thể, chi tiết thế nào thì HĐXX hỏi trực tiếp anh Mai. Tôi cũng mong HĐXX thấy được bản chất sự việc”. Bị cáo Danh đề nghị.

Đồng thời, bị cáo Danh cũng cho rằng, nếu chậm trả lãi cho nhóm bà Bích thì họ gọi suốt ngày. Bị cáo cũng khẳng định, các khoản giao dịch trước đó cũng là giao dịch vay mượn chứ không có đầu tư gì.

Bị cáo Danh thắc mắc trước tòa rằng, không hiểu tại sao bà Bích lại cho rằng không quen biết Danh, có thể bà Bích lợi dụng bối cảnh khó khăn của ngân hàng để giữ chứng từ lại, đề nghị HĐXX làm rõ.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên