21/03/2012 05:35 GMT+7

Ngân hàng mua vàng dưới giá niêm yết

A.H.
A.H.

TT - Nhiều người mua vàng miếng SBJ cho biết khi bán lại bị mua dưới giá niêm yết khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng. Sự việc này xảy ra khi giá vàng trong nước liên tục cao hơn giá thế giới 2-3 triệu đồng/lượng.

oGkfyOZn.jpgPhóng to
Chọn mua vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý SBJ - Ảnh: CTV

Theo các chuyên gia, ngoài SBJ, một số thương hiệu vàng khác tại VN cũng thông dụng tại thị trường Lào, Campuchia.

Thời điểm chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên đến 2-3 triệu đồng/lượng, lợi dụng quy định cho phép người xuất nhập cảnh mang từ dưới 300gram vàng (8 lượng) không phải khai báo, nhiều người cũng tuồn vàng miếng về VN để bán kiếm lời.

Bà N.L. phản ảnh bà mua vàng của SBJ ở Sacombank Bình Thuận, sau đó vào TP.HCM do cần tiền chi tiêu, bà đến chi nhánh Sacombank bán lại số vàng này. Tuy nhiên ngân hàng không mua đúng giá niêm yết trên bảng điện tử mà mua thấp hơn 1 triệu đồng/lượng.

Thắc mắc, bà N.L. được nhân viên ngân hàng giải thích đây là chỉ đạo của cấp trên vì nghi ngờ có nguồn vàng SBJ nhập lậu từ Campuchia vào VN bán lại để hưởng chênh lệch. Bà N.L. không đồng ý vì số vàng này bà mua tại VN trước đó vài ngày.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty vàng SBJ cho biết Công ty vàng SBJ có chi nhánh tại Campuchia và cũng sản xuất vàng miếng Thần Tài SBJ để bán ra tại thị trường này. Vừa qua, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lên đến 2-3 triệu đồng/lượng, lo ngại giới kinh doanh lợi dụng cơ hội này để nhập vàng miếng SBJ từ Campuchia về VN hưởng chênh lệch nên ngân hàng đã phải áp dụng biện pháp hạn chế.

Cũng theo đại diện SBJ, rất khó phân biệt miếng vàng được sản xuất tại Campuchia và miếng vàng được sản xuất tại VN do mẫu mã giống nhau. Cũng khó phân biệt qua số xêri do trước khi đến tay người mua, miếng vàng cũng được luân chuyển qua nhiều nơi. Từ hơn một tháng qua SBJ chi nhánh Campuchia đã ngừng sản xuất vàng miếng SBJ. Tuy nhiên nguồn hàng trên thị trường vẫn còn.

Đại diện Công ty vàng SBJ cho biết số lượng vàng miếng SBJ được sản xuất tại Campuchia không nhiều, từ thời điểm tháng 6-2010 đến nay mới sản xuất khoảng vài trăm ký.

Trong khi đó đại diện Sacombank cho biết sự việc này đã giải quyết xong. Hiện nay giá mua bán vàng SBJ đã theo đúng giá niêm yết. Ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 20-3 cho thấy không còn chênh lệch giữa giá mua thực tế và giá mua vàng SBJ theo niêm yết.

Ngày 20-3, giá vàng thế giới giảm 15 USD/ounce (tương đương 380.000 đồng/lượng) còn 1.648 USD/ounce. Giá vàng trong nước giảm 440.000 đồng/lượng, còn 43,7 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới giảm và Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho một số ngân hàng và công ty vàng mở tài khoản tại nước ngoài. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới 2,2 triệu đồng/lượng.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên