26/03/2013 17:17 GMT+7

Ngăn chặn ngay những hành động ngang trái của Trung Quốc

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-3, ông Nguyễn Ngọc Đức, chánh VP T.Ư Hội Nghề cá VN, cho biết Hội đã chính thức có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại T.Ư kiến nghị đảm bảo an toàn hoạt động sản xuất của ngư dân VN.

Phản đối Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam tại Hoàng SaTrung Quốc tấn công tàu Quảng Ngãi: sai trái và vô nhân đạo

wEJK8qFr.jpgPhóng to
Ngư dân trên tàu QNg 96382 TS với nóc cabin tan hoang, kể với đồn biên phòng đảo Lý Sơn việc bị tàu Trung Quốc bắn - Ảnh: CTV

Công văn này đề nghị các cơ quan chức năng “sớm có biện pháp can thiệp hiệu quả, tạo sức mạnh tổng hợp, ngăn chặn ngay những hành động ngang trái của Trung Quốc, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định “đây là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía Trung Quốc từ những việc gây khó khăn, cản trở sản xuất, uy hiếp và đến nay đã dùng vũ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam nhằm thực hiện ý đồ lớn hơn là xâm lược chủ quyền biển đảo nước ta”.

Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định “đây là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía Trung Quốc từ những việc gây khó khăn, cản trở sản xuất, uy hiếp và đến nay đã dùng vũ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam nhằm thực hiện ý đồ lớn hơn là xâm lược chủ quyền biển đảo nước ta”.

Theo Hội Nghề cá, từ đầu năm 2013 đến nay Trung Quốc gia tăng việc cản trở, xua đuổi tàu cá của Quảng Ngãi khi đang khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Tuy không bắt giữ tàu như những năm trước nhưng Trung Quốc thường xuyên dùng tàu rượt đuổi, cản trở không cho ngư dân ta khai thác hải sản, sử dụng vòi rồng phun nước làm cho hỏng máy, ném đá, bắn thẳng vào tàu của ngư dân ta để uy hiếp. Khi tiếp cận được tàu thì cướp phá tài sản, thu máy thông tin liên lạc, ngư lưới cụ, nhiên liệu, chỉ để lại một ít nhiên liệu đủ về đến Quảng Ngãi.

Ít nhất đã có năm vụ việc như trên xảy ra, mà gần nhất là lúc 7 giờ sáng 23-3, tàu QNg-94590-TS bị tàu hải giám Trung Quốc vây bắt, thu giữ 21 bóng đèn (dùng để dụ cá), đuổi tàu ra khỏi khu vực Trường Sa, tàu buộc phải về bờ vì không còn trang thiết bị khai thác.

Trước đó, ngày 28-1 (lúc 11g), tàu QNg-55535-TS khi đang khai thác thủy sản gần đảo Đá Lồi đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 787 bắn thẳng vào cabin làm vỡ 2 tấm kính, cháy một số quần áo của thuyền viên, cướp 200 mét dây câu và đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngoài ra, từ đầu năm 2013 đến nay, khu vực Hoàng Sa bị Trung Quốc phá sóng nên các máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh (GPS) không thể liên lạc được với các trạm bờ nên không báo cáo phản ánh kịp thời những sự cố xảy ra.

Trước tình hình trên, T.Ư Hội Nghề cá VN đề nghị các cơ quan chức năng phải sớm có biện pháp bảo vệ, đảm bảo an toàn hoạt động sản xuất của ngư dân Việt Nam.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên