04/09/2015 14:39 GMT+7

Ngạc nhiên với những hình ảnh phụ nữ Triều Tiên "bốc lửa"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hình ảnh nhóm ca sĩ trẻ mặc váy ngắn, biểu diễn quyến rũ trên sân khấu ở Bình Nhưỡng cho thấy ảnh hưởng của phương Tây đối với văn hóa và âm nhạc CHDCND Triều Tiên là khá rõ rệt.

Ban nhạc nữ Moranbong quyến rũ trên sân khấu  - Ảnh: KCNA

Theo CNN, dư luận quốc tế tỏ ra rất ngạc nhiên khi xem các đoạn video quay cảnh nhóm nhạc nữ CHDCND Triều Tiên Moranbong biểu diễn đầy ấn tượng trên sân khấu ở Bình Nhưỡng. Trông họ chẳng khác gì một nhóm nhạc nữ đến từ Hàn Quốc.

Họ trẻ trung, xinh đẹp, mặc váy ngắn, đi giày cao gót gắn đá lấp lánh, chơi nhạc cụ thuần thục.

Giới quan sát cho biết phong cách của Moranbong khá giống với nhóm nhạc nữ nổi tiếng ở Hàn Quốc là Girls’ Generation. Nhưng nội dung các bài hát của Moranbong thì rất khác biệt.

“Lãnh tụ thật là tuyệt vời. Nụ cười của ông ấy ấm áp và ngọt ngào quá. Trái tim ấm áp của ông ấy chinh phục tôi” - Moranbong hát về nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Phía Hàn Quốc cho biết chính ông Kim Jong Un lập ban nhạc nữ này hồi năm 2012 và coi đây là biểu tượng của quá trình hiện đại hóa tại CHDCND Triều Tiên.

Ban nhạc nữ quyến rũ trên sân khấu  - Nguồn: YouTube

Trong một buổi biểu diễn năm 2013, Moranbong chơi nhạc cuồng nhiệt trên sân khấu, màn hình chiếu hình ảnh tên lửa CHDCND Triều Tiên bắn qua Thái Bình Dương tới Mỹ. Phía dưới khán giả đứng dậy vỗ tay ào ạt.

CNN dẫn lời giáo sư Yoo Ho Yeol thuộc ĐH Hàn Quốc nhận định ảnh hưởng của phương Tây đối với văn hóa CHDCND Triều Tiên là rõ rệt, nhưng được tính toán cẩn trọng, đặc biệt trong âm nhạc và thời trang.

Theo giáo sư Yoo, chính quyền Bình Nhưỡng quảng bá văn hóa kiểu phương Tây để thu hút thêm sự ủng hộ của dư luận đối với ông Kim Jong Un.

“Thông điệp là ông Kim quen thuộc với nền văn hóa khác lạ và hiện đại này” - giáo sư Yoo nhấn mạnh.

 

Đồng phục mới hiện đại và quyến rũ của các nữ tiếp viên hàng không CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Korea Times

Ảnh hưởng của phương Tây còn thể hiện rõ ở thời trang tại CHDCND Triều Tiên. Mới đây, một tạp chí ở nước này đăng tải hình ảnh năm tiếp viên hàng không xinh đẹp đang đi trong sân bay quốc tế Sunan Bình Nhưỡng. Họ mặc đồng phục xanh đen quyến rũ và hiện đại.

Nguồn tin từ Bình Nhưỡng cho biết chính nhà lãnh đạo Kim yêu cầu hàng không quốc gia phải hiện đại hóa đồng phục của các tiếp viên.

Một biểu tượng thời trang ở CHDCND Triều Tiên là đệ nhất phu nhân Ri Sol Ju, vợ của nhà lãnh đạo Kim. Truyền hình nhiều lần chiếu cảnh cô Ri mặc trang phục rất phương Tây, xách túi hàng hiệu.

Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên Ri Sol Ju mặc đồ phương Tây và cầm túi xách hàng hiệu - Ảnh: CNN

Giới quan sát nhận định phong cách phương Tây đó được xây dựng cẩn trọng để giúp quảng bá hình ảnh ông Kim là một nhà lãnh đạo trẻ trung, hiện đại.

Truyền thông CHDCND Triều Tiên cũng đăng tải đậm thông tin ông Kim sử dụng máy bay cá nhân riêng để thường xuyên thực hiện các chuyến công du.

Giáo sư Yoo đánh giá CHDCND Triều Tiên vay mượn khá nhiều từ khẩu vị văn hóa và âm nhạc của Hàn Quốc. Và mục tiêu của Bình Nhưỡng là muốn thể hiện hình ảnh một quốc gia có nét hiện đại và sự tự do.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên