28/09/2014 07:47 GMT+7

​Nga - Ukraine tiến gần thỏa thuận khí đốt

DIỆU AN
DIỆU AN

TT - Căng thẳng khí đốt giữa Nga và Ukraine có vẻ như sắp hạ nhiệt sau khi hai nước tiến gần đến một thỏa thuận do Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian.

Theo Reuters, trong cuộc gặp với các bộ trưởng năng lượng Nga và Ukraine tại Berlin (Đức) hôm 26-9, ông Günther H. Oettinger - ủy viên phụ trách năng lượng EU - đã hối thúc Matxcơva nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine nhằm giúp Kiev đáp ứng nhu cầu năng lượng nội địa trong những tháng mùa đông.

Theo ông Oettinger, thỏa thuận này dự kiến sẽ được Matxcơva và Kiev thông qua vào đầu tuần tới. Theo đó, Ukraine sẽ trả cho Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga 3,1 tỉ USD thành hai lần trước thời hạn cuối năm nay.

Đổi lại, Gazprom sẽ bảo đảm cung cấp ít nhất 5 tỉ m3 khí đốt cho Ukraine từ tháng 10-2014 đến tháng 3-2015, với mức giá 385 USD/1.000m3 khí đốt.

Ông Oettinger cho biết EU bảo đảm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cho Ukraine vay tiền trả nợ Nga. Dự kiến Kiev sẽ phải trả cho Gazprom 2 tỉ USD vào cuối tháng 10 và sẽ trả tiếp 1,1 tỉ USD từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12-2014.

Bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak trong cùng ngày cũng xác nhận Nga rất hài lòng với các chi tiết trong thỏa thuận gói khí đốt này. “Tôi nghĩ thỏa thuận này đã đạt một bước tiến triển lớn” - ông Novak cho biết.

DIỆU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên