15/05/2013 08:50 GMT+7

Nga trục xuất nhà ngoại giao bị cáo buộc là gián điệp CIA

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-5 chính quyền Nga đã ra lệnh trục xuất nhà ngoại giao Mỹ Ryan C.Fogle, người bị Matxcơva cáo buộc là gián điệp Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Nga bắt giam đặc vụ CIA ở Matxcơva

vpfyTHzS.jpgPhóng to
Các đồ vật của ông Fogle bị an ninh Nga thu giữ - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, Bộ Ngoại giao Nga thông báo ông Ryan C. Fogle, bí thư thứ ba phòng chính trị Đại sứ quán Mỹ, phải lập tức rời Nga. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh việc Matxcơva bắt giữ một điệp viên tình báo đã dẫn tới những câu hỏi nghiêm trọng về mối quan hệ Nga - Mỹ.

“Trong khi hai tổng thống đã khẳng định quyết tâm mở rộng quan hệ hợp tác song phương, bao gồm hợp tác tình báo nhằm chống khủng bố quốc tế, thì những hành vi kiểu như thời Chiến tranh lạnh này rõ ràng không có lợi cho sự tin cậy lẫn nhau” - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Theo Hãng tin Itar-Tass, ông Fogle bị bắt vào rạng sáng 14-5 trên phố Akademika Pilyugina ở phía tây nam thủ đô Matxcơva. Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) công bố một đoạn video cho thấy đây là khu nhà dành cho các nhân viên ngoại giao nước ngoài.

FSB cáo buộc ông Fogle muốn chiêu dụ một quan chức Nga. Hôm qua phía FSB đã trao trả ông Fogle cho Đại sứ quán Mỹ ở Matxcơva. Đại sứ Mỹ Michael McFaul đã từ chối bình luận về vụ việc.

Sau khi ông Fogle bị bắt giữ, truyền thông Nga công bố các bức ảnh chụp các đồ vật giả trang, tiền mặt, thư từ của ông này. Các bằng chứng cho thấy ông Fogle muốn chiêu dụ các đặc vụ của Nga. Trong thư, ông Fogle đề nghị cung cấp 1 triệu USD để đổi lấy thông tin có lợi và hướng dẫn cách mở tài khoản thư điện tử Google.

Các đồ vật bao gồm tóc giả, kính mát, bật lửa, một con dao nhỏ, một bản đồ Matxcơva, một chiếc la bàn. Báo Washington Post dẫn lời giáo sư Mark Galeotti thuộc ĐH New York bày tỏ nghi ngờ về những bằng chứng này. “Thời này ai còn dùng la bàn nữa. Đó không phải là cách CIA đào tạo nhân viên” - giáo sư Galeotti nhấn mạnh.

Ông Fogle bị bắt trong thời điểm FSB và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tăng cường hợp tác sau vụ đánh bom khủng bố ở Boston.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên