20/02/2012 19:16 GMT+7

Nga sẽ "đối phó mạnh mẽ" với NMD của NATO

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 20-2 khẳng định trên truyền thông nước này rằng Nga cần tăng cường sức mạnh của quân đội để đáp trả việc NATO triển khai các lá chắn tên lửa ở châu Âu nhắm vào Nga.

Nghị sĩ Ukraine đòi bắt ông Putin

bBfSRR9M.jpgPhóng to
Ông Vladimir Putin - Ảnh: RIA Novosti

Ông Putin đã trích dẫn lời nguyên soái Georgy Zhukov và cảnh báo việc lặp lại một sự kiện từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai, khi Liên Xô bất ngờ bị quân đội Quốc xã tấn công trong một bài báo đăng trên tờ Rossiiskaya Gazeta, ngay trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-3, mà ông là ứng viên cho nhiệm kỳ thứ ba.

Ông Putin cũng khẳng định Nga phải có các biện pháp đối phó mạnh mẽ với kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa (NMD) của NATO ở châu Âu.

“Thời điểm hiện tại đòi hỏi những bước đi mạnh mẽ để tăng cường một hệ thống duy nhất phòng thủ cho vùng trời đất nước - ông Putin viết - Chúng ta đã bị buộc phải tiến hành những hành động này do chính sách của Mỹ và NATO liên quan tới việc triển khai một lá chắn tên lửa”.

Ông Putin cho rằng không cần phải tạo ra một hệ thống đối địch quá tốn kém, nhưng khẳng định trong tương lai, lực lượng tên lửa chiến lược và phòng không Nga phải đặt mục tiêu có thể “vượt qua bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào”.

Trong bài báo rất dài trên Rossiiskaya Gazeta, ông Putin cũng vạch ra kế hoạch cải cách quân đội và trang bị lại với tổng ngân sách 23.000 tỉ rúp (khoảng 770 tỉ USD) trong giai đoạn 10 năm tới.

Thủ tướng Nga đòi hỏi lực lượng mặt đất của Nga bao gồm “hơn 100 lữ đoàn thường và đặc biệt” phải được huy động trong vòng “một giờ và có thể được triển khai tới các vùng chiến sự trong 24 giờ”.

Để hỗ trợ lực lượng đó, ông Putin nói tiền sẽ được chi ra để sản xuất “hơn 400 đầu đạn hạt nhân liên lục địa hiện đại” cho cả các lực lượng mặt đất và trên biển, 28 tàu ngầm có trang bị tên lửa hạt nhân, hơn 50 tàu mặt nước và hơn 600 máy bay chiến đấu, cũng như triển khai trên diện rộng hệ thống tên lửa phòng không S-400 mới và hệ thống chống tên lửa Vityaz.

Các cải cách dự kiến khác với quân đội Nga bao gồm việc đảm bảo quân số 1 triệu người vào năm 2017, trong đó có 700.000 là lính chuyên nghiệp, giảm số lính nghĩa vụ sao cho đến năm 2020 chỉ còn 145.000 trong quân đội 1 triệu quân của Nga là lính nghĩa vụ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên