
Vận tải cơ quân sự An-22 của quân đội Nga bay trên bầu trời - Ảnh: AEROTIME
Có khả năng là lỗi kỹ thuật
Ủy ban Điều tra Nga cho biết toàn bộ phi hành đoàn trên khoang đã thiệt mạng, song không nêu số lượng cụ thể. Hãng tin nhà nước TASS dẫn nguồn tin quân sự cho biết trên máy bay có bảy thành viên.
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chuyến bay được tiến hành sau đợt sửa chữa và bảo trì, nhằm kiểm tra khả năng đưa máy bay trở lại biên chế.
Khoảnh khắc chiếc An-22 gặp nạn được nhân chứng địa phương mô tả là "vỡ tung trên không", với các mảnh thân máy bay rơi xuống hồ chứa Uvodskoye gần đó. Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đội cứu hộ đang trục vớt các phần vỡ từ mặt hồ.
Hiện chưa có dấu hiệu vụ tai nạn liên quan đến xung đột Ukraine. Báo Kommersant dẫn nguồn thạo tin cho rằng sự cố nhiều khả năng bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật, trong bối cảnh chiếc An-22 gặp nạn đã phục vụ hơn 50 năm.
Đoạn phim ghi lại cảnh trục vớt các mảnh vỡ của máy bay từ hồ Uvodskoye - Video: X/@BabakTaghvaee1
Vì sao Nga vẫn sử dụng An-22 dù lỗi thời?
Vụ rơi máy bay lập tức gây chú ý vì An-22, dòng vận tải cơ cánh quạt lớn nhất từng được sản xuất, vốn được cho là đã dừng sử dụng từ 18 tháng trước.
Từ năm 2024, truyền thông Nga cho rằng chiếc An-22 cuối cùng mang số hiệu RF-09309 đã được chuyển về vùng Ural để chuẩn bị trưng bày tại bảo tàng quân sự. Tuy nhiên các ảnh vệ tinh gần đây không cho thấy sự hiện diện của mẫu máy bay này tại khu trưng bày, cho thấy kế hoạch có sự thay đổi.
Trang tin TMZ nhận định chiếc máy bay gặp nạn vừa qua có thể chính là mẫu máy bay này, hoặc là một trong bốn chiếc An-22 vẫn còn hoạt động trong Trung đoàn Vận tải quân sự số 196 của Nga tính đến tháng 6-2024.
Sự trở lại của An-22 phản ánh tình trạng thiếu hụt máy bay vận tải hạng nặng trong Không quân Vũ trụ Nga. Nga hiện không thể tái sản xuất dòng An-124 - mẫu vận tải cơ phản lực đời mới và mạnh hơn so với An-22, phần vì động cơ D-18T chỉ do Motor Sich (Ukraine) sản xuất và bảo dưỡng. Đây có thể là lý do Nga cố đưa An-22 trở lại phục vụ.

Mẫu vận tải cơ quân sự Antonov An-124 được xem là trụ cột của hoạt động logistics toàn cầu từ những năm 1980, với khả năng chở lượng hàng khổng lồ mà rất ít máy bay có thể sánh được - Ảnh: SAFE FLY AVIATION
An-22 được thiết kế bởi đơn vị sản xuất máy bay Antonov tại Kiev, cất cánh lần đầu năm 1965 và từng giữ kỷ lục máy bay nặng nhất thế giới thời điểm đó.
Với bốn động cơ cánh quạt Kuznetsov NK-12MA cỡ lớn, mẫu máy bay này có thể chở hơn 60 tấn hàng hóa, 151 lính dù hoặc gần 300 binh sĩ trên hai khoang.
Dù từng là trụ cột của vận tải quân sự Liên Xô, số lượng An-22 còn hoạt động đã giảm mạnh từ đầu những năm 2000, đến 2024 chỉ còn khoảng năm chiếc có thể cất cánh.
Tai nạn ngày 9-12 diễn ra trong bối cảnh Nga ghi nhận nhiều sự cố liên quan đến máy bay vận tải cũ kỹ thời Liên Xô. Chỉ riêng năm nay, một máy bay dân sự An-24 rơi ở vùng Viễn Đông khiến 48 người thiệt mạng, và một chiếc An-2 rơi ở Krasnodar làm hai người chết.
Cuộc điều tra nguyên nhân vụ rơi An-22 vẫn đang được tiến hành, nhưng giới phân tích cho rằng khả năng dòng máy bay này trở lại phục vụ thường xuyên sau tai nạn mới nhất là rất thấp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận