13/04/2014 02:59 GMT+7

Nga phủ nhận liên quan đến khủng hoảng ở đông Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính quyền Ukraine cho biết những người vũ trang bịt mặt đã nã súng và ném lựu đạn cay để đánh chiếm các đồn cảnh sát ở thành phố Sloviansk gần biên giới Nga vào hôm qua.

Khủng hoảng Ukraine có thể khiến kinh tế toàn cầu "rung rinh"Khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc bị ảnh hưởngKinh tế thế giới ảnh hưởng do khủng hoảng Ukraine

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov khẳng định sẽ mạnh tay với những người tấn công.

Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk cũng đến Donetsk và các thành phố miền đông khác, nơi nhiều tòa nhà chính phủ vẫn đang bị người biểu tình chiếm giữ, để trấn an rằng sẽ trao thêm quyền cho khu vực này và tiếng Nga sẽ không bị cấm sử dụng. Chính quyền Kiev từng ra tối hậu thư 48 giờ (kết thúc vào ngày 11-4) cho các nhóm chống chính phủ chấm dứt biểu tình nhưng hầu như không có tác dụng.

Trong khi đó, Nga khẳng định có thể hạ nhiệt khủng hoảng hiện nay nhưng cần chấm dứt việc hợp pháp hóa chính phủ lâm thời của Kiev. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Kiev cần đối thoại với các khu vực biểu tình trong nước để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay. Ông cũng tuyên bố Nga không có ý định sáp nhập miền đông Ukraine hay đứng sau các cuộc biểu tình tại đây. Nói về cuộc đàm phán bốn bên vào ngày 17-4, ngoại trưởng Nga cảnh báo nếu vũ lực xảy ra tại miền đông Ukraine do lỗi của Kiev thì cuộc gặp bốn bên sẽ bị hủy bỏ.

Đáp lại sức ép khóa van khí đốt của Nga, Ukraine tuyên bố sẽ không trả tiền nợ cho Matxcơva cho đến khi các cuộc đàm phán về giá kết thúc. Ngoài ra, một công ty khí đốt tại Crimea cũng nằm trong danh sách trừng phạt bổ sung của Mỹ mới đây bên cạnh nhà lãnh đạo của Crimea, trong đó gồm quan chức ký thỏa thuận sáp nhập khu vực này với Nga. Đây là lần thứ ba Nhà Trắng đưa ra quyết định áp lệnh trừng phạt đối với cá nhân và thực thể liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên