29/06/2011 09:56 GMT+7

Nga phóng thành công tên lửa từ tàu ngầm hạt nhân

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Nga đã phóng thành công tên lửa liên lục địa Bulava từ tàu ngầm nguyên tử hôm 28-6. Tên lửa này sẽ được Nga dùng làm nền móng cho kho vũ khí hạt nhân của mình trong thập kỉ tới.

Read this on Tuoitrenews.vn

qEwTQkRn.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: RIA Novosti

Hãng tin RIA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, đại tá Igor Konashenkov, cho biết tên lửa Bulava được được phóng đi từ tàu ngầm hạt nhân Yuri Dolgoruki hoạt động ở vùng Biển Trắng.

Từ địa điểm thử nghiệm, đầu đạn của tên lửa đã nhằm trúng đích mục tiêu cách khoảng 6.000km. "Đợt thử nghiệm đã thành công về mọi phương diện", ông Konashenkov khẳng định.

Reuters cho biết quá trình thử nghiệm tên lửa Bulava sẽ còn diễn ra bốn lần nữa trong năm 2011 này. Nếu hoàn toàn thành công, tên lửa mới được trang bị chính thức cho Hải quân Nga vào cuối năm nay.

Trước đó tên lửa đã được phóng thử 14 lần từ tàu ngầm Dmitry Donskoi nhưng tới bảy lần thất bại. Lần thử nghiệm gần đây nhất là vào ngày 29-10-2010. Nga đã quyết tâm tăng số lần phóng thử nghiệm để điều tra nguyên nhân thất bại.

Theo Reuters, một tên lửa Bulava có thể mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân siêu thanh tự chia tách khi đến gần mục tiêu, và có thể để lại hậu quả gấp 100 lần so với vụ nổ bom hạt nhân Hiroshima 1945.

Tên lửa Bulava dài 12m, có trọng tải 36,8 tấn và có tầm hoạt động tối đa trong 8.000 km.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết sẽ chi 20 ngàn tỉ rupi (khoảng 710 tỉ USD) trong vòng 10 năm tới để nâng cấp lực lượng vũ trang nước này.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên