26/02/2015 16:04 GMT+7

Nga, Mỹ "đấu khẩu" dữ dội về xung đột Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Dù thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực, nhưng Mỹ và Nga vẫn chỉ trích nhau dữ dội.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm nay 26-2 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích nặng nề rằng Mỹ và châu Âu không hề muốn thỏa thuận hòa bình Minsk thành công khi đe dọa tiếp tục cấm vận Nga.

“Đằng sau những lời kêu gọi này là việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không muốn thực hiện thỏa thuận Minsk” - ông Lavrov cáo buộc.

“Họ đang tìm cách đổ dầu vào lửa để ngăn chặn sự chú ý đối với việc thực hiện thỏa thuận Minsk” - ông Lavrov nhấn mạnh. Ngoại trưởng Nga cho rằng Mỹ và EU đã đưa ra những đòi hỏi quá đáng về việc thực thi lệnh ngừng bắn.

“Tất cả mọi người đều hiểu rằng không có một thỏa thuận hòa bình hoàn hảo, không có một lệnh ngừng bắn hoàn hảo. Trên thực tế thỏa thuận hòa bình Minsk đang đem lại kết quả tốt. Những kẻ muốn phản đối thỏa thuận Minsk sẽ đưa ra quan điểm trái ngược” - ông Lavrov cho biết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin “thực hiện các chính sách vi phạm mọi quy định quốc tế về chủ quyền lãnh thổ”. “Nga đã khuyến khích và tham gia trực tiếp vào hành vi cướp đất để khiến Ukraine rơi vào bất ổn” - ông Kerry tố cáo.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cũng cho rằng Matxcơva không trung thực về vấn đề Ukraine. Tướng Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh NATO ở châu Âu, cáo buộc Nga đã triển khai rất nhiều vũ khí hạng nặng ở miền đông Ukraine như tên lửa phòng không, pháo kích...

Trước đó ông Kerry từng tuyên bố Washington đang chuẩn bị sẵn các biện pháp trừng phạt “nặng nề” đối với Nga. Thủ tướng Anh David Cameron yêu cầu EU xem xét những đòn cấm vận như trục xuất Nga ra khỏi hệ thống ngân hàng quốc tế. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên