22/03/2012 10:15 GMT+7

Nga muốn dẫn đầu công nghệ vũ trụ năm 2030

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nga đã phác thảo kế hoạch phát triển các dự án vũ trụ đến năm 2030 với mục tiêu giành lại vị thế dẫn đầu cường quốc vũ trụ, theo dự thảo chiến lược Cơ quan Vũ trụ liên bang Roscosmos.

TI7xtBzv.jpgPhóng to

Các chuyên gia của Roscosmos chuẩn bị cho một chuyến thám hiểm vũ trụ - Ảnh: AP

Mạng tin The Voice of Russia cho biết dự thảo vừa trình lên chính phủ này vẫn chưa được công khai cho dư luận nhưng một số thông tin đã lọt ra ngoài cho thấy một chiến lược mới đầy tham vọng.

Trong nhiều mục tiêu, Nga đã lên kế hoạch về một cuộc thám hiểm đưa người lên Mặt trăng, sau khi đã cử nhiều tàu thăm dò không người lái khảo sát vệ tinh trái đất này. Nga cũng lên kế hoạch gửi tàu thăm dò tới sao Kim và sao Mộc cũng như thiết lập một số trạm nghiên cứu trên sao Hỏa.

Chiến lược mới còn đề xuất chế tạo bệ phóng tên lửa hạng nặng đủ sức mang 180 tấn hàng hóa từ trung tâm vũ trụ mặt đất Vostochny. Một mục tiêu khác bao gồm xây dựng một thế hệ trạm không gian mới. Tất cả các mục tiêu này đều có thể đạt được, theo lời ông Igor Marinin - tổng biên tập tạp chí Novosti Kosmonavtiki.

“Một chiến dịch lên Mặt trăng sẽ thu hút sự đầu tư vào ngành công nghiệp vũ trụ Nga và thúc đẩy công nghệ vũ trụ phát triển. Dự án có thể cũng không quá đắt đỏ, tổ chức một nhiệm vụ thám hiểm là một chuyện, nhưng đặt một căn cứ cố định trên Mặt trăng là chuyện khác. Nếu chúng ta thành công trong nhiệm vụ thám hiểm và có thêm các chuyến bay, các nước khác có thể sẽ muốn cùng chúng ta xây dựng một trạm mặt trăng”, Marinin phân tích.

Nhiều tàu vũ trụ của Nga cũng sẽ được nâng cấp với mục tiêu đến năm 2020 giảm mạnh số linh kiện lắp đặt ở nước ngoài. Bộ Năng lượng nguyên tử Nga thông báo họ đã sẵn sàng sản xuất tất cả thiết bị cần thiết cho Roscosmos.

Mặc dù các chuyên gia thừa nhận tất cả các mục tiêu đều có thể đạt được, họ cho rằng tác giả bản dự thảo không nên vạch ra quá nhiều mục tiêu cùng lúc, với ít ỏi thông tin về nguồn tài chính tài trợ, cả từ chính quyền và tư nhân.

Nhưng vẫn có lý do để lạc quan khi Nga đã tăng mạnh chi tiêu cho công nghiệp vũ trụ. Mười năm trước, Mỹ chi tiêu cho thám hiểm vũ trụ gấp 25 lần so với Nga. Còn hiện giờ khoảng cách chỉ là không tới bốn lần. Kremlin dự kiến sẽ thành lập một hội đồng đặc biệt dưới quyền trực tiếp của tổng thống cho các nhiệm vụ thám hiểm vũ trụ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga vũ trụ Roscosmos