06/08/2015 11:01 GMT+7

Nga không vào liên minh chống IS vì "có giải pháp riêng"

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Lý do được Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đưa ra là họ không có chung phương thức chống khủng bố với Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (trái) trong cuộc gặp mặt tại Doha, Qatar ngày 3-8 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra ngày 5-8, trong bối cảnh một cuộc đàm phán ba bên đang diễn ra tại thủ đô Tehran của Iran nhằm tìm ra cách thức giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

IbTimes dẫn lời trợ lý tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết từ trước đến nay nước này không hề có ý định tham gia vào hoạt động chống IS của Mỹ.

Đại tá Vladimir Shamanov, chỉ huy lính dù của Nga, cho biết nước này sẵn sàng giúp đỡ Syria trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, việc đưa quân tham chiến tại Syria sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu trên Đài truyền hình Nga rằng: “Chúng tôi đều nhất trí rằng IS là mối đe dọa và hiểm họa chung. Chúng tôi nhất trí cùng nỗ lực để chống hiện tượng này theo cách hiệu quả nhất ngay khi có thể.

Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi không có cùng phương thức để tiến hành liên hiệp chiến đấu do bất đồng giữa nhiều lực lượng trên thực địa, trong đó có các đơn vị vũ trang của phe đối lập ở Syria”.

Nga có giải pháp riêng

Hãng thông tấn Sputnik của Nga cho biết nước này đang đề ra một giải pháp riêng để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Theo đó, Nga sẽ hướng đến một sự cân bằng trong khu vực, mà Iran sẽ là yếu tố cốt lõi để kết nối với Saudi Arabia, Kuwait và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đi theo hướng có tất cả các bên và họ sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc thiết lập một trật tự cân bằng quốc tế mới - tờ báo này khẳng định.

Quan chức quân đội tại Syria Khaled Al-Aboud cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một tấm “bản đồ an ninh” mới tại khu vực mà Nga, Iran và Syria là những người đứng đầu".

"Tấm bản đồ cũ" được cho là tạo nên bởi Mỹ không cho thấy hiệu quả trong việc mang lại hòa bình cho khu vực.

Các quan chức Nga cho biết sáng kiến này không nằm ngoài những gì đang diễn ra tại khu vực và quốc tế. Đỉnh cao của sáng kiến này chính là việc đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran. Phía Nga khẳng định "vẫn tiếp nối những gì mà Mỹ đã thực hiện, nhưng Mỹ không đại diện cho một giải pháp đơn nhất cho cuộc khủng hoảng Syria khi IS đang lan tỏa ra toàn khu vực”.

Ngày 5-8, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết nước này sẽ sớm đệ trình lên Liên Hiệp Quốc kế hoạch hòa bình cho Syria - nơi cuộc nội chiến gây nên một thảm họa nhân đạo và tạo điều kiện cho IS ngày càng phát triển.

Kế hoạch này của Iran sẽ dựa trên sáng kiến bốn điểm từng được Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif đệ trình lên Liên Hiệp Quốc vào năm ngoái, trong đó đề cập đến một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, bảo vệ quyền hiến pháp đối với cộng đồng thiểu số và tiến hành các cuộc bầu cử có giám sát.

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên