28/07/2013 08:56 GMT+7

Nga không hạn chế thời gian Edward Snowden ở sân bay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Tư pháp Nga vừa tuyên bố luật pháp Nga không hạn chế thời gian “người thổi còi” Edward Snowden được ở lại khu quá cảnh sân bay Sheremetyevo tại Matxcơva.

xbJ0YWpP.jpgPhóng to
Người dân Đức giơ cao chân dung Edward Snowden trong cuộc biểu tình chống chương trình do thám của Mỹ ở Berlin hôm 27-7 - Ảnh: Reuters

Nga sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ Mỹ vận động trừng phạt các nước cho Snowden tị nạn

Theo Hãng tin RIA Novosti ngày 27-7, Bộ Tư pháp Nga khẳng định luật pháp Nga cho phép cựu nhân viên CIA Snowden được ở lại khu quá cảnh bao lâu tùy thích, kể cả khi hộ chiếu của anh bị Chính phủ Mỹ hủy bỏ.

Snowden đã ở sân bay Sheremetyevo từ ngày 23-6. Bộ Tư pháp Nga cũng tuyên bố sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của Washington là dẫn độ Snowden về Mỹ, đơn giản bởi việc “ép buộc quay trở lại” không tồn tại trong luật pháp quốc tế.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã viết thư gửi Bộ trưởng Tư pháp Nga Aleksandr Konovalov, khẳng định Snowden sẽ không bị tử hình hay bị tra tấn nếu trở về Mỹ. Tuy nhiên Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Aleksey Pushkov cảnh báo nếu về Mỹ, Snowden có thể bị xử tù tới 20 năm.

Ông Pushkov cũng cho biết cha của Snowden không tin con mình sẽ được xét xử một cách công bằng tại Mỹ. Mới đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với giới truyền thông, ông Lonn Snowden khẳng định chính quyền Tổng thống Barack Obama đã “bôi nhọ” Snowden. Do đó con trai ông tốt nhất là ở lại Nga.

Ông Lonn Snowden cho biết trong những tuần gần đây, ông đã đánh mất niềm tin rằng con trai mình sẽ được xét xử một cách công bằng ở Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên