26/07/2013 08:40 GMT+7

Mỹ vận động trừng phạt các nước cho Snowden tị nạn

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ủy ban ngân sách của Thượng viện Mỹ ngày 25-7 đã bỏ phiếu nhất trí tuyệt đối tiến hành cấm vận thương mại và các hình thức trừng phạt khác với bất cứ nước nào cho phép Edward Snowden tị nạn.

SEqbMl0i.jpgPhóng to
Khu vực quá cảnh ở sân bay quốc tế Sheremetyevo - Ảnh: news.com.au

Nga cho phép Snowden rời sân bay ở Matxcơva"Người thổi còi" Edward Snowden và vụ nghe lén chấn động của nước Mỹ

Ủy ban 30 thành viên đã thông qua một điều khoản sửa đổi trong dự luật ngân sách yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry phải gặp các ủy ban quốc hội và trình những phương án trừng phạt với bất cứ nước nào chứa chấp Snowden.

Snowden hiện bị Mỹ truy nã với các cáo buộc tiết lộ thông tin tình báo về một chương trình thu thập tin tức bí mật quy mô lớn của chính phủ. Anh tới Matxcơva ngày 23-6 qua đường Hong Kong và hiện đang ở khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Sheremetyevo.

Anh đang xin tị nạn tạm thời ở Nga cho tới khi đến được một nước sẵn sàng cho anh ở lại lâu dài. Nhưng nhà chức trách Mỹ đã bày tỏ họ rất không hài lòng nếu như Nga để Snowden rời sân bay tự do. Bolivia, Nicaragua và Venezuela đều nói có thể cho Snowden tị nạn.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ lệnh cấm vận sẽ hoạt động ra sao và dự luật ngân sách còn vài bước nữa mới có thể được ban hành thành luật. Hiện Mỹ có nhiều chương trình mang tới lợi ích thương mại quốc tế cho các nước đang phát triển, bao gồm Bolivia và Venezuela. Họ cũng có một hiệp định thương mại tự do với Nicaragua.

Josh Earnest, một người phát ngôn của Nhà Trắng, thông báo với các phóng viên ngày 25-7 rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama “đang trao đổi” với Nga, nhưng nhà chức trách Nga không nói rõ tình trạng của Snowden hiện ra sao.

Theo Interfax, cùng ngày 25-7, Bộ Tư pháp Nga cho biết nước này chưa nhận được bất kỳ yêu cầu dẫn độ Snowden nào từ phía Mỹ. Cơ quan này khẳng định chỉ nhận được một lá thư từ Tổng chưởng lý Eric Holder, trong đó giải thích một số khía cạnh về lập trường của phía Mỹ về tình trạng của Snowden.

“Lá thư trên không có bất kỳ yêu cầu dẫn độ hay trục xuất Edward Snowden”, tuyên bố cho biết.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên