26/12/2012 09:34 GMT+7

Nga khánh thành đường dẫn dầu 25 tỉ USD

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố khánh thành tuyến thứ hai của đường ống dẫn dầu trị giá 25 tỉ USD ra Thái Bình Dương, đánh dấu sự chuyển hướng của Nga từ thị trường châu Âu sang châu Á.

VTk32viM.jpgPhóng to

Đường ống dẫn dầu của Nga - Nguồn: Russia Times

Phát biểu trên truyền hình ngày 25-12, ông Putin nhận xét việc hoàn thành đường ống dẫn dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO) thuộc Công ty Transneft là một “sự kiện quan trọng” trong việc phát triển kinh tế của Nga.

Tuyến thứ hai của đường ống dài 4.200km sẽ đi từ các mỏ dầu ở vùng hồ Baikal đến cảng Kozmino ở Thái Bình Dương, sát biên giới đông bắc của Trung Quốc. Kozmino cũng nằm ở vị trí thuận lợi để vận chuyển đến Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuyến đường ống thứ nhất, chạy từ đông Siberia đến thị trấn Skovorodino sát biên giới Trung Quốc, đã hoạt động từ tháng 12-2009 với lượng chuyên chở 30 triệu thùng/năm. Cho đến nay không có tuyến thứ hai, dầu được chuyển ra cảng Kozmino bằng xe bồn. Dự kiến việc hoàn tất tuyến đường ống thứ hai sẽ giúp nâng lượng chuyên chở hằng năm lên 50 triệu thùng/năm, trong đó riêng Trung Quốc sẽ nhận 15 triệu thùng.

Hãng tin AFP nhận định tuyến đường ống ESPO là một phần trong giấc mơ đưa nước Nga trở thành thế lực thống trị thị trường dầu mỏ. Matxcơva hi vọng giá dầu vận chuyển qua ESPO sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương cạnh tranh với tiêu chuẩn WTI của Mỹ, vốn bị một số khách hàng đánh giá là quá phụ thuộc vào các yếu tố chính trị của Washington.

Việc khánh thành ESPO cũng cho thấy tham vọng táo bạo của Công ty Transneft muốn đưa dầu mỏ Siberia đến thị trường Mỹ. Có đến 35% số dầu chuyển tới cảng Kozmino sẽ được đưa sang Mỹ, theo giám đốc điều hành ESPO Nikolai Tokarev. Trong quá khứ, ngành công nghiệp dầu mỏ Nga đã liên tiếp thất bại trong việc chen chân vào thị trường Mỹ vì nhiều lý do.

Theo các nhà phân tích, vào thời điểm hiện tại, khi nhu cầu năng lượng của châu Âu giảm xuống do khủng hoảng kinh tế, Matxcơva đang nỗ lực mở rộng các thị trường mới tại Mỹ và châu Á, nơi mà mức tiêu thụ năng lượng dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những năm tới. AFP cho biết ông Tokarev đã từ chối đưa ra những đảm bảo rằng Nga sẽ là nguồn cung cấp dầu cho châu Âu trong những năm tới.

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định Nga sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của các quốc gia khát dầu như Trung Quốc và Nhật Bản, khi mà công nghiệp khai thác dầu ở Đông Siberia vẫn còn chưa hoàn thiện.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên