29/06/2017 20:41 GMT+7

Nga khẳng định Mỹ đang kiếm cớ tấn công Syria

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định đã bắt được "bài" của Mỹ ở Syria, dựng chuyện để can thiệp vào Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh chụp màn hình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh chụp màn hình

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29-6, bà Zakharova mỉa mai lá bài "vũ khí hóa học" của Mỹ giống như một đoạn trong sách giáo khoa, được xào nấu và lặp đi ở "nhiều nước trong khu vực Trung Đông".

Chiến dịch thông tin của Mỹ về cái gọi là "Syria đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học" thực chất là nhằm dọn đường cho cuộc can thiệp quân sự mới vào Syria, đài RT dẫn lời bà Zakharova nhấn mạnh.

Đại diện ngoại giao Nga khẳng định chiêu bài này đã quá cũ và đã từng được sử dụng vào năm 2013 tại Syria để làm cái cớ cho sự can dự trực tiếp của phương tây.

Hồi tháng 4 vừa rồi, Washington cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường và phát động một cuộc không kích bằng tên lửa hành trình vào Syria.

Cái cớ sắp tới của Mỹ sẽ không nằm ngoài kịch bản tương tự, bà Zakharova nhấn mạnh.

"Câu chuyện sẽ y chang nhau thôi: một sự cố nào đó sẽ xảy ra trên khu vực do bọn khủng bố kiểm soát, nạn nhân cũng sẽ là thường dân. Cái gọi là phe đối lập gì đó ở Syria, thực chất cũng y như những phần tử thánh chiến, không khác gì mấy bọn Nhà nước Hồi giáo (IS) hay Al-Qaeda... khi đó sẽ đồng loạt la lên sự cố đó là 'tội ác của chính phủ', người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói thẳng.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt tay sĩ quan quân đội Nga khi thăm căn cứ không quân Hmeymim ngày 27-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt tay sĩ quan quân đội Nga khi thăm căn cứ không quân Hmeymim ngày 27-6 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của bà Zakharova trùng với quan điểm của đài truyền hình nhà nước Syria trong một bản tin phát ngày 29-6, nhấn mạnh những cáo buộc của Mỹ là không có căn cứ hay bất kỳ phần trăm sự thật nào.

Trong suốt những ngày vừa qua, Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ liên tục phát đi cảnh báo nói Syria đang chuẩn bị cho một đợt tấn công hóa học mới chống lại dân thường. Washington cảnh báo chính phủ của ông Assad sẽ trả giá đắt nếu lặp lại kịch bản hồi tháng 4.

Đáp lại, Nga - quốc gia hậu thuẫn chính quyền Syria đã lên tiếng chỉ trích Mỹ, tuyên bố sẽ đáp trả nếu Washington tấn công phủ đầu quốc gia đồng minh của họ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga ngày 29-6 nhấn mạnh những cáo buộc từ phía Mỹ là "một chiến dịch khiêu khích, cả về quân sự lẫn thông tin, không chỉ nhắm vào các lãnh đạo Syria mà còn nhắm cả Nga".

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên