22/03/2016 11:26 GMT+7

Nga dọa Mỹ sẽ chống các vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nga cảnh báo sẽ đơn phương sử dụng vũ lực chống lại các vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại một số khu vực ở Syria nếu Mỹ không đồng ý các quy định chung trước ngày 22-3.

Thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ-Nga đề xuất đã tạm mang lại sự yên ắng cho Syria Ảnh: Reuters
Thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ-Nga đề xuất đã tạm mang lại sự yên ắng cho Syria Ảnh: Reuters

Theo BBC, quân đội Nga cho rằng việc trì hoãn thông qua các quy định chung là "không thể chấp nhận được" và yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này.

Trung tướng Nga Sergei Rudskoi cáo buộc Mỹ đã từ chối lời kêu gọi lặp đi lặp lại của Nga về việc đề ra các biện pháp chung để giải quyết "các nhóm vi phạm có hệ thống" lệnh ngừng bắn tại Syria.

Ông Rudskoi cho rằng Mỹ "chưa sẵn sàng cho một cuộc thảo luận chung".

"Trong trường hợp không có sự phản hồi của Mỹ về các biện pháp chung này, Liên bang Nga sẽ bắt đầu áp dụng đơn phương các quy định được đề ra theo thỏa thuận kể từ 22-3" - ông Rudskoi cảnh báo.

Tuy nhiên Mỹ đã từ chối lời kêu gọi khi cho rằng các mối quan tâm của Nga đã và đang được giải quyết theo cách thức mang tính xây dựng.

Theo thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên có liên quan hồi tháng trước, Mỹ và Nga đã đồng ý cùng chủ trì một lực lượng đặc nhiệm "phát triển các cơ chế hiệu quả để thúc đẩy và giám sát việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn".

Sự đình chiến đã giúp Syria bớt bạo lực hơn kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 27-2. Tuy nhiên cả chính phủ Syria lẫn phe đối lập đều cáo buộc lẫn nhau về sự vi phạm thỏa thuận trên.

Tuần trước, Nga đã bắt đầu rút quân khỏi Syria để thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình ở nước này.

Chính phủ Nga vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục nhắm đến các nhóm thánh chiến tại Syria như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Nusra Front, xem các nhóm khủng bố này nằm bên ngoài thỏa thuận ngừng bắn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên