04/09/2013 13:22 GMT+7

Nga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH ANH
NGUYỆT PHƯƠNG - MINH ANH

TTO - Ngày 4-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva đồng ý để phương Tây can thiệp quân sự vào Syria nếu có đủ bằng chứng cho thấy chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

JWz183Am.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Putin bất ngờ đưa ra quan điểm mới về Syria Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công Syria

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel One, ông Putin khẳng định Matxcơva sẽ “hành động cương quyết và nghiêm túc” nếu phương Tây chứng minh được rằn quân đội của al-Assad sử dụng vũ khí hóa học để tấn công lực lượng nổi dậy.

“Nếu có bằng chứng cho thấy quân đội Syria dùng vũ khí hóa học, các bằng chứng đó phải thuyết phục và phải được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” - ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cho biết Nga không loại trừ khả năng ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cho phép dùng vũ lực nếu chứng minh được chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học.

Đồng thời trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP và đài truyền hình Kênh 1 của Nga đêm 3-9, ông Putin tuyên bố bất kỳ hành động quân sự nào đối với Syria mà không có sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc đều là "xâm lược".

Ông Putin cho biết “còn quá sớm” để nói về điều Nga sẽ làm nếu như Mỹ tấn công Syria.

Ông Putin cũng tiết lộ Nga đã chuyển giao một số thiết bị của hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho chính quyền Syria. Nhưng hiện tại việc chuyển giao các thiết bị khác của hệ thống này đã bị tạm ngừng.

Đây là một thay đổi đáng ngạc nhiên bởi trước đó các quan chức Nga, đặc biệt là Ngoại trường Sergei Lavrov, liên tục khẳng định không có chuyện quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. Matxcơva còn nhiều lần cảnh báo can thiệp vào Syria sẽ khiến toàn bộ khu vực rơi vào bất ổn.

Theo BBC, ngày 4-9, các thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã nhất trí về một dự thảo nghị quyết ủng hộ việc dùng lực lượng quân sự Mỹ chống lại Syria "ở mức hạn chế” và cấm dùng các lực lượng bộ binh tấn công vào đất Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên