09/07/2015 13:39 GMT+7

​Nga chặn nghị quyết công nhận thảm sát Srebrenica là diệt chủng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-7, tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nga bỏ phiếu phủ quyết một dự thảo nghị quyết công nhận cuộc thảm sát Srebrenica 20 năm trước là tội ác diệt chủng.

Chuyên gia quốc tế khám nghiệm các mảnh xương của một nạn nhân vụ thảm sát Srebrenica Ảnh: Reuters

Theo AFP,  Anh trình dự thảo nghị quyết này nhân dịp kỷ niệm 20 năm vụ lực lượng người Serb ở Bosnia sát hại 8.000 người đàn ông và thiếu niên Hồi giáo ở Srebrenica vào tháng 7-1995. Tuy nhiên Nga với tư cách ủy viên thường trực HĐBA đã bỏ phiếu phủ quyết dự thảo này.

Trong số 15 thành viên HĐBA, Angola, Trung Quốc, Nigeria và Venezuela bỏ phiếu trắng, 10 quốc gia còn lại bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin chỉ trích dự thảo “không xây dựng, mang tính đối đầu và có mục đích chính trị”.

“Dự thảo này không giúp xây dựng hòa bình ở Balkan mà chỉ làm leo thang căng thẳng trong khu vực” - ông Churkin nhấn mạnh. Đại sứ Nga cũng cho rằng dự thảo này cũng không công bằng khi chỉ lên án tội ác của người Serb ở Bosnia.  

Ông Churkin khẳng định trong cuộc nội chiến Bosnia, “hàng trăm nghìn người Serb cũng bị mất nhà cửa và phải chịu đựng nhiều thảm cảnh không kém những người khác”.

Ngay sau đó, Tổng thống Serbia Tomislav Nikovic tuyên bố: “Hôm nay là một ngày vĩ đại của Serbia”.

Phó đại sứ Anh Peter Wilson chỉ trích Nga ủng hộ “những kẻ không chấp nhận sự thật”. Đại sứ Mỹ Samantha Power cho rằng hành động của Nga “gây đau khổ” cho gia đình các nạn nhân vụ thảm sát Srebrenica.

Trước đó Tòa án Hình sự quốc tế về Nam Tư cũ và Tòa án Công lý quốc tế đều xác định vụ thảm sát ở Srebrenica là tội ác diệt chủng.

Phương Tây cáo buộc ngày 11-7-1995 lực lượng người Serb ở Bosnia d Ratko Mladic dẫn đầu đã đánh bật lính gìn giữ hòa bình LHQ ra khỏi Srebrenica và thảm sát 8.000 người Hồi giáo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên