02/12/2015 21:59 GMT+7

Nga cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-12, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông có dính líu tới hoạt động buôn lậu dầu thô của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Erdogan bị Nga tố là làm ăn với IS - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc họp báo ở Matxcơva, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố: “Khách hàng chính của dầu thô bị cướp đi từ Syria và Iraq là Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các thông tin hiện có, cấp lãnh đạo cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Tổng thống Erdogan và gia đình ông ta có dính líu tới hoạt động kinh doanh tội phạm này”.

Ông Antonov khẳng định: "Chúng tôi mới chỉ công bố một phần sự thật mà chúng tôi có được, đó là một nhóm kẻ cướp và lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cấu kết với nhau để ăn trộm dầu từ các quốc gia láng giềng. Một lượng dầu lớn đi vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ở quy mô công nghiệp”.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mô tả “bọn khủng bố ở Syria” đã kiếm được 2 tỷ USD từ buôn lậu dầu thô và “đó là lý do tại sao IS bảo vệ chặt chẽ các cơ sở dầu khí ở Iraq và Syria đến thế”. Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga để bảo vệ dòng dầu lậu từ Syria.

Mới đây Tổng thống Erdogan đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu từ IS. Ông cam kết sẽ từ chức nếu Matxcơva chứng minh được cáo buộc này. Tuyên bố gây sốc của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho thấy quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga càng lúc càng đổ vỡ nghiêm trọng.

Vài ngày trước, báo chí Nga tố con trai Tổng thống Erdogan là Bilal Erdogan “quan hệ với các thủ lĩnh IS ở Syria” với bằng chứng là bức ảnh ông này chụp chung với hai người râu rậm. Tuy nhiên sau đó truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ bóc mẽ tin giật gân này khi chứng minh được rằng hai người này chỉ là chủ nhà hàng ở Istanbul.

Sau vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine, truyền thông Nga cũng tung ra hàng loạt tin đồn giật gân và đăng nhiều hình ảnh vệ tinh để chứng minh rằng không quân Ukraine bắn máy bay. Tuy nhiên các tin đồn và hình ảnh này sau đó đều bị chứng minh là giả mạo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thổ Nhĩ Kỳ Nga Erdogan IS