11/12/2015 11:33 GMT+7

​Nga bác cáo buộc về thanh lọc sắc tộc của Thổ Nhĩ Kỳ

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 10-12 khẳng định lời cáo buộc trên của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn vô căn cứ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác cáo buộc của Thủ tướng  Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác cáo buộc của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

“Tôi buộc phải lên tiếng về tuyên bố của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khi buộc tội Nga đang tiến hành thanh lọc sắc tộc ở Syria”, Reuters dẫn lời bà Maria Zakharova.

“Đây không phải lần đầu tiên những sự việc như thế này xảy ra. Các tuyên bố kiểu như vậy thường xuyên được đưa ra trong vài tuần gần đây. Những gì mà chúng tôi nghe được từ Ankara, tự chúng đã là các cáo buộc vô căn cứ. Chúng giống như biểu hiện của sự tức giận trong bất lực vậy” - bà nói thêm.

Tuyên bố trên chính là lời đáp trả đối với cáo buộc mà Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đưa ra ngày 9-12, rằng Nga đang nỗ lực tiến hành “thanh lọc sắc tộc” ở miền bắc Syria.

Theo ông Davutoglu, Matxcơva đang tìm cách loại bỏ người Thổ ở địa phương cùng người Hồi giáo dòng Sunni, vốn là những người không có mối quan hệ tốt với chính quyền Syria, để bảo vệ các lợi ích quân sự trong khu vực.

“Họ muốn trừ khử những người này, họ muốn thanh lọc sắc tộc để bảo vệ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các căn cứ của họ ở Latakia và Tartus” - ông khẳng định.

Để chứng minh cho cáo buộc trên, ông Davutoglu cho biết Nga đang không kích xung quanh khu vực Azaz phía bắc Syria, chính là nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp vận cho các nhóm Syria đối lập với chính phủ, điều vô hình trung lại có lợi cho nhóm phiến quân IS trong khu vực.

Theo Reuters, bình luận của Thủ tướng Davutoglu có thể làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Matxcơva và Ankara, vốn đã rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều năm qua sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 Nga hôm 24-11.

Cùng ngày, bà Zakharova cũng cho biết các cường quốc toàn cầu vẫn chưa đạt được đồng thuận về danh sách các bên đối lập và các nhóm khủng bố ở Syria, một trong những điều kiện cần thiết để phát động tiến trình hòa bình toàn diện ở các nước cộng hòa Arab, đem lại sự ổn định cho khu vực.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên