07/07/2008 08:02 GMT+7

Ngã ba Cát Lái sẽ còn kẹt xe dài dài!

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Giao lộ ngã ba Cát Lái, Q.2 - xa lộ Hà Nội và đường Nguyễn Thị Định - liên tỉnh lộ 25B đã trở thành điểm nóng mới về kẹt xe ở TP.HCM. Tại sao tuyến đường ngoài cửa ngõ TP lại kẹt xe?

HFudv13A.jpgPhóng to
Cảnh sát giao thông lúc nào cũng điều tiết giao thông tại khu vực ngã ba Cát Lái mới tránh được tình trạng kẹt xe - Ảnh: Ngọc Hậu
TT - Giao lộ ngã ba Cát Lái, Q.2 - xa lộ Hà Nội và đường Nguyễn Thị Định - liên tỉnh lộ 25B đã trở thành điểm nóng mới về kẹt xe ở TP.HCM. Tại sao tuyến đường ngoài cửa ngõ TP lại kẹt xe?

Đến nay Tân Cảng đã giải quyết xong việc thay đổi phần mềm quản lý điều hành mới về xếp dỡ hàng hóa trong cảng nên trật tự giao thông trên liên tỉnh lộ 25B và xa lộ Hà Nội - nút giao thông Cát Lái đã được vãn hồi. Nhưng tại giao lộ ngã ba Cát Lái chưa phải hết "nóng" vì kẹt xe.

Tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực này vẫn chưa ổn vì số lượng xe ra vào Tân Cảng, cảng Cát Lái lấy hàng rất lớn với khoảng 2,5 triệu container/năm, chiếm 40% lượng container cả nước. Trong khi đó, mặt đường liên tỉnh 25B hiện hữu quá hẹp - chỉ rộng khoảng 10m và tại điểm giao đường này với xa lộ Hà Nội đang có hai công trình thi công. Đó là dự án xây dựng cầu vượt tại ngã ba Cát Lái thuộc dự án đại lộ đông - tây và dự án xây dựng tuyến ống cấp nước phi 2.000mm của Nhà máy BOO Thủ Đức.

Chưa quen phân luồng

Thế nhưng dự án xây dựng tuyến ống cấp nước phi 2.000mm thi công tại nút giao thông Cát Lái quá chậm khiến công trình xây dựng nút giao thông Cát Lái của dự án đại lộ đông - tây bị chậm tiến độ. Trong đó, ảnh hưởng nhất là công trình xây dựng nhánh cầu vượt kết nối khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc với nút giao thông Cát Lái và dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối với dự án đại lộ đông - tây.

Trước tình hình trên, UBND TP chỉ đạo Tổng công ty Cấp nước đẩy nhanh tiến độ thi công và phải hoàn trả mặt bằng trước ngày 10-7-2008 và cho phép ban quản lý dự án đại lộ đông - tây được phép cưỡng chế nếu không bảo đảm hoàn trả mặt bằng.

Ngoài các công trình thi công trên, tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực này còn do thay đổi phân luồng giao thông mới cho phù hợp với tình hình thi công các dự án. Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP đã cho đường Nguyễn Thị Định và liên tỉnh lộ 25B được lưu thông hai chiều, thay vì trước đây mỗi đường một chiều. Theo cán bộ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, xảy ra ùn tắc là do nhiều phương tiện giao thông chưa quen cách phân luồng mới.

Trong khi đó, một cán bộ đoàn 14 - đoàn kiểm tra trật tự an toàn giao thông đô thị TP.HCM - cho rằng sở dĩ tình hình ùn tắc giao thông tại đây xảy ra là do lượng xe container quá lớn ra vào khu vực Tân Cảng, Cát Lái. Vì vậy, giải pháp trước mắt là điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp và cần bố trí lực lượng điều tiết giao thông, trong đó tập trung điều tiết xe loại container ở giao lộ xa lộ Hà Nội - đường Nguyễn Thị Định và liên tỉnh lộ 25B.

Dự án trên giấy

Theo ông Lê Ngọc Hùng - phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, bên cạnh việc hoàn thành xây dựng nút giao thông Cát Lái phải xúc tiến mở rộng liên tỉnh lộ 25B mới giải quyết được ách tắc giao thông tại khu vực này. Thế nhưng đến nay việc triển khai dự án này còn nhiều trắc trở. Ngày 5-5-2008, trong văn bản gửi UBND TP, UBND Q.2 cho biết tháng 9-2003 UBND TP có chủ trương xây dựng và mở rộng liên tỉnh lộ 25B, nhưng đến thời điểm gửi văn bản, vì một số lý do dự án này bị trục trặc, trong khi đó mật độ lưu thông trên tuyến đường này tăng rất cao gây nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Mới đây, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết đơn vị mới nhận bàn giao dự án từ UBND Q.2, đến nay đã làm xong phương án kỹ thuật và tổng vốn đầu tư xây dựng liên tỉnh lộ 25B là 311 tỉ đồng. Đồng thời, đơn vị cũng đang lập phương án góp vốn và phương án này sẽ được trình các sở ngành để lấy ý kiến. Như vậy, trải qua năm năm dự án xây dựng liên tỉnh lộ 25B vẫn còn trên giấy dù đã qua hai chủ đầu tư dự án.

Vì vậy, bao giờ hết kẹt xe ở ngã ba Cát Lái vẫn còn là câu hỏi chưa có câu trả lời chính xác.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên