04/03/2018 06:40 GMT+7

Tháng năm rực rỡ: Dũng 'khùng' dũng cảm vượt lên chính mình

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (chính thức ra rạp từ 9-3, hiện đã có những suất chiếu sớm tại một số cụm rạp) có thể xem là một bản phim remake thành công nhất từ trước đến nay của phim Việt.

Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 1.

Cảnh trong Tháng năm rực rỡ

Phim là những ký ức đan xen giữa hiện thực và quá khứ của một nhóm bạn gái thân có cái tên Nữ quái Ngựa Hoang. 

Một lần tình cờ, một thành viên trong nhóm - Hiểu Phương (diễn viên Hồng Ánh) gặp lại người bạn cũ Mỹ Dung (Thanh Hằng) - trưởng nhóm Ngựa Hoang năm nào - tại bệnh viện, trong tình trạng ung thư phổi giai đoạn cuối, chỉ còn sống được hai tháng…

Những cô gái 15, 16 tuổi rực rỡ ngày nào giờ đây đã trở thành những phụ nữ trung niên với gánh nặng cuộc sống và những ước mơ dang dở thời thanh xuân. 

Họ đã quyết tâm tìm lại nhau, tìm lại những ký ức đẹp đẽ của tuổi trẻ, tìm lại giấc mơ mà mình đã quên lãng, tìm lại những khát khao mà tưởng chừng cuộc đời khắc nghiệt đã chôn vùi tất cả…

Xem trailer chính thức của Tháng năm rực rỡ

Với một cốt truyện nhân văn, đẹp đẽ, Sunny - bản phim ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2011 đã lập tức tạo được tiếng vang, đưa tên tuổi của dàn diễn viên trong phim vụt sáng. 

Tuy nhiên, ở bản phim gốc, sự bi kịch (drama) của mỗi nhân vật được đẩy rất mạnh mẽ, đôi khi làm cho không khí của một bộ phim về tuổi thanh xuân trở nên quá nặng nề. 

Nhưng đó là phong cách kể chuyện đặc trưng của điện ảnh Hàn: drama, over và lấy nước mắt khán giả! 

Ơn giời, bản phim Việt hóa đã thực sự là một bộ phim hiểu khán giả Việt, có sự tiết chế vừa vặn hơn và gọn gàng lược đi những chi tiết không cần thiết của bản phim gốc.

Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 3.

Nhóm bạn thân khi trưởng thành qua diễn xuất của Mỹ Duyên, Mỹ Uyên, Hồng Ánh, Thanh Hằng và Tuyền Mập

Có thể khẳng định, với Tháng năm rực rỡ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã vượt lên chính mình để tạo ra một sản phẩm khá trọn vẹn về nội dung lẫn hình thức. 

Với điểm tựa vững chắc là cấu trúc chặt chẽ từ phiên bản gốc của Hàn Quốc, Nguyễn Quang Dũng đã có những lựa chọn hết sức thông minh để bộ phim hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết nhất cho việc chiều khán giả, và quan trọng hơn là một phiên bản Việt dành cho người Việt thưởng thức.

Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 4.
Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 5.

Hoàng Yến Chibi đã có một vai diễn đo ni đóng giày, thực sự tỏa sáng trong phim

Việc đan xen giữa quá khứ và hiện tại chưa bao giờ là một câu đố dễ tìm lời giải cho các nhà làm phim, nhưng Tháng năm rực rỡ đã làm tốt khâu này. 

Dù có thời lượng khá dài và câu chuyện tương đối nhẹ nhàng không quá nhiều tình tiết giật gân, nhưng khán giả vẫn bị cuốn hút vào màn ảnh rộng nhờ sự thay đổi uyển chuyển giữa các nhân vật, các tuyến câu chuyện, cùng nhịp độ phim được kiểm soát chắc tay. 

Thông điệp tình bạn vốn có sức lan tỏa mạnh mẽ được thể hiện đáng yêu và trong sáng nhưng cũng dễ dàng lấy nước mắt người xem với những giây phút lắng đọng tinh tế.

Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 6.

Jun Vũ vai Tuyết Anh - một ẩn số chỉ được giải vào cuối phim - cũng nhận được nhiều yêu mến

Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 7.

Tạo hình kiêu kì, bí ẩn nhưng có nhiều uẩn khúc của Tuyết Anh (Jun Vũ) trong phim...

Với phiên bản làm lại của Việt Nam, âm nhạc và bối cảnh trong phim là những điểm sáng nổi trội. Âm nhạc giống như một diễn viên giấu mặt nhưng luôn xuất hiện đúng lúc.

Nữ quái Ngựa hoang là một nhóm bạn trẻ mê ca hát, và những ca khúc họ yêu thích gắn liền với thời kỳ âm nhạc trong thập niên 1970.

Trong phim, các ca khúc này đã được nhạc sĩ Đức Trí chọn lựa và phối lại hấp dẫn như Kim ơi (Y Vũ), Yêu (Văn Phụng), Vết thù trên lưng ngựa hoang hay Nụ hôn đánh rơi

Một phân cảnh hoàn toàn không có trong bản gốc là cảnh Hiểu Phương lúc trẻ (Hoàng Yến Chibi thủ vai) cầm dù ca hát dưới mưa gợi nhớ đến phong cách nhạc kịch kinh điển trong ca khúc Singing in the rain do danh ca Gene Kelly thể hiện đã làm cho bộ phim có được những sáng tạo mới mẻ, vượt ra khỏi bản phim gốc của Hàn.

Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 8.

Ngựa Hoang - những cô gái có tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất

Những tháng năm của tuổi trẻ rực rỡ được xử lý tốt, dàn diễn viên trẻ đẹp như mơ, lại vô cùng hợp vai (đặc biệt là diễn xuất của Jun Vũ vai Tuyết Anh và Hoàng Yến Chibi vai Hiểu Phương) là điểm cộng thứ hai cho bộ phim này. 

Các dãy phố Đà Lạt với hàng quán đèn vàng ấm áp, san sát nhau, những tiệm cà phê của "tuổi trẻ lạc lối" đầy mùi thuốc lá và vị cà phê đen đậm… được dựng lại trong bối cảnh phim đã thực sự tạo nên một cảm xúc điện ảnh mãnh liệt, cuốn người xem vào câu chuyện và thế giới riêng tư của từng nhân vật.

Điểm đáng tiếc nhất là vai Hiểu Phương khi lớn lên do Hồng Ánh thủ vai lại không thực sự liên quan lắm với hình ảnh Hiểu Phương khi bé, dù diễn xuất của Hồng Ánh vẫn tốt. Trong khi đó, tất cả các cặp lớn - bé còn lại đều có được thống nhất nhất định về ngoại hình, tính cách…

Nhưng đó là những chuyện bên lề, với một bộ phim tạo được cảm xúc như Tháng năm rực rỡ, người đáng khen nhất trong phim này có lẽ phải là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: vì anh đã dũng cảm, thông minh và kỹ tính.

Đạo diễn dũng cảm ở chỗ dám đưa những tình tiết "khó" và mang tiếng là "nhạy cảm" vào phim một cách hợp lý. 

Sự xung đột giữa đám lính và phe sinh viên biểu tình trong phim được kết thúc một cách vô cùng bất ngờ và hài hước, nó thực sự làm nhẹ nhàng đi tính chính trị, mà lại truyền tải được thông điệp "yêu hòa bình ghét chiến tranh" một cách hiệu quả.

Thông minh ở chỗ Nguyễn Quang Dũng đã chắt lọc được cái hay ở phim gốc và bỏ đi những chi tiết quá Hàn Quốc. Sự chọn lọc này của đạo diễn làm cho Tháng năm rực rỡ không có cảm giác phim remake.

Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 9.
Tháng năm rực rỡ: Dũng khùng dũng cảm vượt lên chính mình - Ảnh 10.

Bối cảnh Đà Lạt trong phim được thiết kế đầy chất điện ảnh

Một yếu tố làm phim trở nên rất Việt Nam nữa đó chính là nhờ sự kỹ tính và cẩn thận của êkip. Hình ảnh Sài Gòn hay Đà Lạt trong quá khứ được phục dựng tương đối chỉn chu và chân thực. 

Dẫu đây đó vẫn còn một số lỗi nhỏ như cách đây 20 năm mà nhân vật Hiểu Phương của Hồng Ánh đã mua vé số bằng tiền… polymer! 

Nhưng nói chung những tai nạn nhỏ như vậy không ảnh hưởng nhiều đến cảm xúc phim, cũng không đủ để phủ nhận nỗ lực tuyệt vời của bộ phận thiết kế trong phim.

Với bộ phim này, Nguyễn Quang Dũng đã tự đưa mình lên một tầng cao hơn về nghề nghiệp, sau hàng loạt những sản phẩm nhạt nhòa như Siêu nhân X hay Dạ cổ hoài lang. 

Thế mạnh của Dũng "khùng" vẫn là những câu chuyện nhẹ nhàng và duyên dáng. Hơn nữa, anh có lợi thế hơn các đạo diễn Việt kiều là rất hiểu tâm lý của người Việt Nam. Do đó, tính Việt Nam trong phim là điều Dũng có thể phát huy trong những bộ phim sau.

Tháng năm rực rỡ là một sản phẩm không chỉ dừng lại ở mức tốt ngoài mong đợi, mà rất có thể phim còn có thể là ứng cử viên cho danh hiệu phim Việt Nam hay nhất trong năm 2018 này, tất nhiên, nếu người ta bớt kỳ thị với phim remake!

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên