19/11/2015 13:05 GMT+7

​New Zealand sẽ dành nhiều học bổng cho Việt Nam

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Sáng kiến New Zealand Steven Joyce đã nói với Tuổi Trẻ như trên.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Sáng kiến New Zealand Steven Joyce

VN là quốc gia có số lượng sinh viên theo học tại các trường đại học New Zealand đứng hàng đầu trong khối ASEAN, với khoảng 2.100 sinh viên mỗi năm trong tổng số 110.000 học sinh quốc tế đang theo học tại đây.

Tuy nhiên, khoảng ba năm trở lại đây, số sinh viên VN đang theo học ở New Zealand đang có dấu hiệu sụt giảm.

Trong khuôn khổ chuyến công du của phái đoàn chính phủ New Zealand tới Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Sáng kiến New Zealand Steven Joyce đã chia sẻ lý do của sự sụt giảm này cũng như các dự án về giáo dục giữa VN và New Zealand thời gian tới.

Ông nói: "Việc số lượng du học sinh VN sụt giảm là do có một sự thay đổi về cơ cấu thu hút du học sinh của các trường đại học (ĐH) New Zealand. Theo đó, một số trường ĐH dịch chuyển từ đào tạo cử nhân sang tập trung đào tạo sau ĐH, đó là chuyển biến rất bình thường. Tuy nhiên, so với các nước khác trong khu vực, số lượng sinh viên VN tham gia chương trình sau cử nhân vẫn đông hơn hẳn. Ngoài ra, trong thời gian qua, tỷ giá giữa VND và đô la New Zealand tăng cao khiến cho chi phí đi học của phụ huynh, học sinh VN ở New Zealand trở nên đắt đỏ hơn".

Tuy nhiên, ông Steven Joyce cho rằng hiện nay, tỷ giá đang có xu hướng giảm, hy vọng sẽ cải thiện được số lượng du học sinh VN trong những năm tới. Trong các cuộc gặp gỡ gần đây, lãnh đạo hai nước đặt mục tiêu gia tăng thêm 30% số lượng sinh viên VN theo học sau ĐH mỗi năm tại các trường Đại học ở New Zealand trong các năm tiếp theo.

- Chính phủ New Zealand sẽ có những chính sách như học bổng, liên kết đào tạo nào nào để gia tăng số lượng du học sinh VN trong thời gian tới?

- Ông Steven Joyce: Chính phủ New Zealand có những sáng kiến để thúc đẩy các du học sinh đến nước này đông hơn. Rất nhiều trường ĐH ở New Zealand được chính phủ VN chọn để trao học bổng cho công dân VN.

Hợp tác giáo dục giữa hai nước cũng có nhiều chương trình bền chặt như chương trình đào tạo tiếng Anh cho cán bộ VN đã được tiến hành trong 40 năm qua. Ngoài ra, các trường ĐH New Zealand cũng có những khoản học bổng riêng dành cho sinh viên nước ngoài.

Hiện có 4 trường ĐH New Zealand tham gia đào tạo thông qua chương trình liên kết với các trường ĐH tại VN và chương trình hợp tác này cũng đang trong xu hướng tăng mạnh nhờ tiết kiệm đươc chi phí cho sinh viên. Các ĐH New Zealand cũng có chương trình nghiên cứu tiến sĩ với mức học phí có thể chấp nhận được với nhiều gia đình VN.

Chúng tôi cũng luôn thúc đẩy nhận thức của sinh viên VN về môi trường, chất lượng giáo dục của New Zealand. New Zealand cũng có chương trình dành cho những người chỉ sang nước này để làm việc.

New Zealand cũng sẽ mở rộng chương trình đào tạo phi công VN. Vừa qua, Học viện Hàng không Quốc tế New ZeaLand (IAANZ) và trường dạy bay Eagle Flight đã có thỏa thuận hợp tác với Trung tâm đào tạo Bay Việt (VFT) - trung tâm đào tạo bay đầu tiên tại VN.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên