20/08/2013 07:48 GMT+7

New Zealand: Núi lửa White Island phun trào

QUANG KIỆT (New Zealand)
QUANG KIỆT (New Zealand)

TTO - Núi lửa White Island, ngoài khơi khu vực Bay of Plenty của New Zealand đã phun trào vào lúc 10g30 sáng 20-08 (giờ địa phương, 5g30 giờ Việt Nam), Viện Khoa học hạt nhân và địa lý New Zealand (GNS) cho biết.

Người dân sống tại thị trấn Whakatane, cách đảo núi lửa 48km về phía nam cho biết họ đã nhìn thấy những cột khói mang theo hơi nước và tro phun cao lên khoảng 2km.

eZp2AmEO.jpgPhóng to
Hình ảnh núi lửa phun trào chụp lại từ màn hình GNS
PX98oVJ4.jpgPhóng to
Hình ảnh chụp lại từ màn hình GNS

Ngay lập tức, GNS đã nâng cảnh báo hoạt động của núi lửa này lên thêm một cấp và cảnh báo an toàn cho hoạt động hàng không ngang qua khu vực này đã chuyển từ xanh lá (an toàn) sang màu đỏ (cực kỳ nguy hiểm). GNS cũng cho biết, đợt phun trào này không liên quan đến trận động đất mạnh, làm rung chuyển thủ đô Wellington vào tuần trước.

Một số chuyến bay nội địa ở đảo Bắc ngang qua White Island đã buộc phải chuyển hướng. Các chuyến tàu đưa khách du lịch thám hiểm đảo đã phải hủy bỏ, trong khi các nhà khoa học tiếp tục theo dõi diễn biến của đợt phun trào này.

White Island là núi lửa còn hoạt động rất mạnh, với 70% chìm dưới biển. Mỗi năm, có không quá 10.000 khách du lịch được phép ra tham quan đảo này. Một đợt phun trào nhỏ cũng đã diễn ra vào đầu tháng 8-2012, trong khi vụ phun trào lớn nhất ghi nhận được gần đây là vào tháng 9-2000 với việc tạo ra thêm một miệng núi lửa có đường kính khoảng 150m.

QUANG KIỆT (New Zealand)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên