29/08/2012 19:43 GMT+7

New Zealand bước đầu cho phép kết hôn đồng giới

QUANG KIỆT (từ New Zealand)
QUANG KIỆT (từ New Zealand)

TTO - Quốc hội New Zealand ngày 29-8 đã bỏ phiếu tán thành dự luật sửa đổi luật hôn nhân của nước này, với 78 phiếu thuận và 40 phiếu chống.

Dự luật này bước đầu được thông qua với điều chỉnh quan trọng nhất: cho phép tất cả công dân được kết hôn, bất kể giới tính, xu hướng tình dục.

6zMAPide.jpgPhóng to
Những người tuần hành chống hôn nhân đồng tính ở Wellington (New Zealand) ngày 29-8 - Ảnh: NZ News

Bà Louisa Wall - nghị sĩ Đảng Lao động, người đề xuất thông qua dự luật này - vui mừng cho biết: “Tối nay là khoảnh khắc quan trọng với New Zealand… là thời khắc mở rộng cửa hôn nhân với tất cả những ai đủ điều kiện… Không có lý do gì để chính phủ cấm đoán việc kết hôn của bất kỳ công dân nào, một khi đó là điều họ mong muốn”.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, trên các mạng xã hội tại New Zealand đã tràn ngập những lời chúc mừng cũng như hài lòng với quyết định này của quốc hội.

Trong khi đó, một số khác tỏ ra hoài nghi và mong muốn có một cuộc trưng cầu dân ý chính thức trước khi chính thức hợp pháp hóa dự luật.

Trước đó, một cuộc tuần hành lớn đã diễn ra tại khu vực tòa nhà quốc hội ở thủ đô Wellington để kêu gọi quốc hội thông qua dự luật này. Thăm dò của kênh truyền hình TVNZ sáng nay cho thấy 75% người được hỏi ủng hộ dự luật này, trong khi 25% phản đối.

Dự luật này sẽ được một ủy ban (bao gồm cả đại diện của người dân) xem xét và tiếp tục hoàn thiện trước khi trình quốc hội duyệt qua hai lần nữa trước khi chính thức có hiệu lực vào năm 2013.

New Zealand từng phủ quyết dự luật này vào năm 2005 mặc dù công nhận các cặp đôi đồng tính có quyền được sống chung với nhau như vợ chồng (civil union), nhưng không được đăng ký kết hôn và nhận con nuôi.

New Zealand cũng trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Đại Dương cơ bản thông qua việc chấp thuận kết hôn đồng giới.

QUANG KIỆT (từ New Zealand)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên