22/06/2013 03:29 GMT+7

New York lên kế hoạch tái chế rác thực phẩm

HÀ AN
HÀ AN

TT - Thị trưởng New York Michael Bloomberg vừa thông báo một dự án về tái chế rác thải thực phẩm bằng cách kêu gọi người dân phân loại rác hữu cơ tại nhà của mình, theo báo New York Times.

Sau hàng loạt kế hoạch nhằm cải thiện đời sống của người dân như hạn chế thức uống có đường, cấm hút thuốc tại công viên, khuyến khích sử dụng xe đạp, nay thị trưởng Bloomberg quyết định “tấn công” vào lãng phí thực phẩm để biến rác thải thành năng lượng.

Kế hoạch được chia làm hai giai đoạn. Bước đầu, chương trình kêu gọi phân loại rác hữu cơ bằng cách khuyến khích tinh thần tự nguyện của 150.000 hộ gia đình, 100 tòa cao ốc, 600 trường học... Theo đó, người dân cần thu gom tất cả rác từ mẩu bánh mì vụn, xương gà, vỏ rau củ đến rác thải thực phẩm khác và cho vào thùng rác chuyên biệt được đặt gần nhà họ. Sau đó, những chiếc xe tải thu lượm đến lấy các thùng rác này mang đi tái chế. Tuy nhiên trong một vài năm tới, việc phân loại rác thực phẩm sẽ bị bắt buộc và những ai không thực hiện sẽ nhận mức phạt tương ứng.

Bước thứ hai, thành phố sẽ sớm xây một nhà máy tái chế lớn có thể xử lý 100.000 tấn rác thải thực phẩm mỗi năm. Công suất này đáp ứng được 10% lượng rác thải từ bàn ăn của các hộ gia đình ở New York. Tái chế rác thực phẩm, tránh việc chôn lấp rác hữu cơ có thể tiết kiệm đáng kể ngân sách và tạo môi trường sinh thái cho thành phố. “Thay vì lãng phí, các loại rác thải này có thể được sử dụng làm phân bón hoặc tạo nguồn năng lượng với giá cực thấp, có lợi cho môi trường” - thị trưởng Bloomberg giải thích thêm về kế hoạch đầu tư hữu ích này.

Tuy nhiên, ông Bloomberg sẽ trao lại quyền chỉ đạo thực hiện dự án cho người được bổ nhiệm vị trí thị trưởng New York, vì nhiệm kỳ của ông sẽ chấm dứt vào cuối năm nay.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên