18/02/2013 16:48 GMT+7

Nếu thắng cử, Julian Assange sẽ thôi ẩn náu

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Julian Assange khẳng định việc ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại Anh sẽ chấm dứt nếu ông đắc cử Thượng nghị sĩ Úc.

umcqBUzs.jpgPhóng to
Ông Julian Assange trong lần phát biểu trước công chúng từ đại sứ quán Ecuador ở London hồi tháng 8-2012 - Ảnh: AP

Trong bài phỏng vấn với trang The Conversation (Úc) đăng ngày 18-2, nhà sáng lập Wikileaks chia sẻ những giải pháp do ông vạch ra để trở về quê hương an toàn.

Theo Assange, nếu giành được một ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện Úc tổ chức ngày 14-9 tới đây thì “Bộ Tư pháp Mỹ sẽ không muốn gây ra một tranh chấp ngoại giao quốc tế. Cơ quan này buộc phải từ bỏ cuộc điều tra và chính phủ Anh sẽ làm theo như vậy”.

Còn nếu nước Anh cương quyết chống đối “thì thiệt hại chính trị và tình hình bế tắc hiện tại còn nghiêm trọng hơn”.

Theo AFP, một đảng mới là Đảng Wikileaks sẽ sớm được thành lập với 10 thành viên hội đồng điều hành và cử ứng viên chạy đua vào thượng viện. Cương lĩnh tranh cử là sự minh bạch trong các hoạt động của chính phủ. Ông Assange dự kiến ra tranh cử tại bang bang Victoria.

Luật pháp Úc quy định một nghị sĩ đắc cử phải nhậm chức trong vòng hai tháng, có nghĩa là ông Assange phải được bảo đảm tự do để thực hiện điều này. Nếu không, "Thượng viện phải bỏ phiếu để khai trừ tôi. Nhưng đây là quyết định đầy rủi ro. Họ đã từng có bài học tiền lệ đối với sự kiện bãi nhiệm cựu thủ tướng Gough Whitlam gây tranh cãi".

Ông Assange ẩn náu tại đại sứ quán Ecuador ở London kể từ tháng 6-2012 đến nay. Chính phủ Ecuador cũng đã chấp thuận cho ông được tị nạn chính trị tại Ecuador để thoát khỏi việc bị dẫn độ về Thụy Điển để điều tra cáo buộc tấn công tình dục, từ đó có khả năng bị dẫn độ sang Mỹ.

Tuy nhiên cảnh sát Anh luôn giám sát chặt chẽ đại sứ quán Ecuador khiến ông Assange không thể an toàn rời khỏi đây. Trong tám tháng qua, Anh đã tốn gần 4,5 triệu USD trong việc canh gác xung quanh tòa đại sứ.

Trang Wikileaks công bố hàng ngàn điện tín ngoại giao và các văn bản của chính phủ Mỹ liên quan đến cuộc chiến Iraq và Afghanistan. Đây được xem là một vụ xâm phạm an ninh lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên