04/04/2016 09:34 GMT+7

Nếu cấp thẻ hành nghề thì Lệ Rơi không thể thành ca sĩ?

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn đã thật sự bị bãi bỏ hay chưa vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ bởi Bộ VH-TT&DL sẽ soạn dự thảo Luật nghệ thuật biểu diễn trình Quốc hội thông qua.

Ca sĩ và vũ công trình diễn trên sân khấu một chương trình truyền hình. -Ảnh tư liệu.


“Bất cứ văn bản pháp luật nào ra đời cũng đều phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và phải được đa số mọi người ủng hộ. Nhiều thành viên Chính phủ cho rằng quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn cho các nghệ sĩ thực chất là một dạng giấy phép con, không phù hợp với xu hướng cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính”.

Đó là một lý do quan trọng được ông Phan Đình Tân - chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL - dẫn ra để giải thích thêm về việc Chính phủ không đưa quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn cho nghệ sĩ vào nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc sân khấu (Tuổi Trẻ ngày 2-4).

“Nhưng trong thời gian tới, để tăng cường công tác quản lý nhà nước thì bộ sẽ yêu cầu các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Khi có vấn đề xảy ra thì các địa phương phải chịu trách nhiệm” - ông Tân cho biết.

Tuy nhiên, quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn đã thật sự bị bãi bỏ hay chưa vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ bởi theo ông Tân, sắp tới Bộ VH-TT&DL sẽ soạn dự thảo Luật nghệ thuật biểu diễn trình Quốc hội thông qua.

Khi đó, bộ sẽ lại trưng cầu ý kiến dư luận, nghệ sĩ... xem có cần đưa quy định cấp thẻ hành nghề biểu diễn vào luật này hay không.

“Ở các nước có trình độ nhận thức và trình độ những người thưởng thức nghệ thuật cao thì sẽ khác. Nhưng đối với từng nước có đặc thù riêng của nó, nên việc các cơ quan quản lý trăn trở đưa ra quy định cấp thẻ hành nghề cũng có cái lý.

Nếu cấp thẻ hành nghề thì những trường hợp như một người bán ổi (trường hợp Lệ Rơi - PV) không thể bỗng vụt trở thành ca sĩ được vì sẽ không được cấp thẻ hành nghề.

Còn không cấp thẻ hành nghề thì những trường hợp như thế thậm chí còn được mời đi biểu diễn, giao lưu với tư cách là ca sĩ, nghệ sĩ” - ông Tân chia sẻ thêm.

Một nguồn tin khác từ Bộ VH-TT&DL lại cho hay Luật nghệ thuật biểu diễn còn ở thì tương lai xa để có thể bàn tới, riêng quy định cấp thẻ hành nghề này còn nhiều vướng mắc, không sát với thực tế nên việc bãi bỏ quy định này là việc lắng nghe ý kiến các nơi.

Năm 1999, thẻ hành nghề nghệ sĩ được Cục Nghệ thuật biểu diễn áp dụng theo nghị định có từ năm 1995 của Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng và quyết định 32/1999 của Bộ Văn hóa - thông tin ban hành quy chế hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Sau ba năm tồn tại, thẻ hành nghề nghệ sĩ đã bị bãi bỏ theo nghị định 59/2002 của Chính phủ vì bị xem như một loại “giấy phép con”.

Nhưng sau đó tháng 1-2014, Bộ VH-TT&DL lại phê duyệt đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu làm lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Mục tiêu của đề án là năm 2014 bắt đầu triển khai hướng dẫn cấp thẻ hành nghề cho các ca sĩ, người mẫu. Đến năm 2016, hoàn thành cơ bản việc cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ ở VN.

Tuy nhiên trải qua nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến dư luận... vì còn nhiều ý kiến trái chiều nên việc cấp thẻ hành nghề biểu diễn vẫn chưa được thực hiện.

*Không có thẻ hành nghề, không được lên sân khấu

*Người mẫu phải có thẻ hành nghề, có mã số thuế riêng?

*​Cấp thẻ hành nghề giúp loại bỏ người mẫu làm nghề bất chính

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên