03/05/2015 11:41 GMT+7

Động đất Nepal: 7.040 người chết, thấy nhiều thi thể du khách nước ngoài

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-5, các đội cứu hộ Nepal phát hiện nhiều thi thể của du khách nước ngoài. Số người thiệt mạng vì động đất đã vượt qua ngưỡng 7.000 người.

Các nạn nhân động đất nhặt nhạnh đồ đạc tại một ngôi nhà sụp đổ ở ngoại ô Kathmandu Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các đội cứu hộ tìm thấy 50 thi thể ở quận Rasuwam, nơi xảy ra một vụ lở tuyết sau động đất. Trong số các thi thể này có nhiều du khách nước ngoài đến Nepal để leo núi. Nhà chức trách vẫn chưa nhận dạng được thi thể nào.

Các quan chức địa phương cho biết vẫn còn ít nhất 200 người mất tích ở khu vực này. “Chúng tôi mới chỉ tiếp cận được địa điểm này do trước đó trời mưa và thời tiết xấu” - một quan chức giải thích.

Như vậy, số người thiệt mạng do động đất ở Nepal hiện đã lên đến 7.040 người.

Chính phủ Nepal cũng cho biết có 14.123 người bị thương. Hôm nay, máy bay quân sự Mỹ chở theo 100  lính thủy đánh bộ và hàng cứu trợ sẽ có mặt ở Nepal, chậm một ngày so với dự kiến.

Mới đây, đại diện Liên Hiệp Quốc ở Nepal là Jamie McGoldrick chỉ trích dữ dội việc kiểm tra hải quan khiến hàng hóa cứu trợ ứ đọng ở sân bay Kathmandu.

“Chính phủ Nepal phải nới lỏng các quy định hải quan để xử lý hàng hóa cứu trợ đang đổ tới từ nước ngoài. Họ không nên sử dụng phương pháp kiểm tra hải quan như lúc bình thường” - ông McGoldrick nhấn mạnh.

Tướng Paul Kennedy thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cũng cảnh báo nguy cơ “thắt cổ chai” ở sân bay Kathmandu.

Tuy nhiên chính quyền Nepal tuyên bố phải kiểm tra mọi kiện hàng cứu trợ. “Đây là việc chúng tôi phải làm” - người phát ngôn Bộ Nội vụ Laxmi Prasad Dhakal nhấn mạnh.

Đến nay trực thăng quân đội Nepal đã thả mì ăn liền và bánh tới các vùng bị cô lập, nhưng các nạn nhân động đất cần gạo và các nguyên liệu phù hợp khác để nấu ăn.

Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) Ertharin Cousin cảnh báo nguy cơ mùa mưa tới sớm ở Nepal, khiến người dân địa phương thêm khốn khổ và dẫn tới nguy cơ bệnh dịch lây lan.

Đại diện UNICEF Rownak Khan mô tả hiện Nepal là “môi trường hoàn hảo để bệnh dịch bùng lên”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên