25/06/2015 11:56 GMT+7

​Nepal kêu gọi hỗ trợ hàng tỉ USD để tái thiết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nepal sáng nay 25-6 chủ trì một cuộc họp giữa các nhà hảo tâm để gây quỹ nhằm tái thiết lại đất nước sau thảm họa động đất kép hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5 vừa qua.

Động đất phá hủy nhiều ngôi nhà ở khu vực ngoại ô Kathmandu Ảnh: AFP
Động đất phá hủy nhiều ngôi nhà ở khu vực ngoại ô Kathmandu Ảnh: AFP

AFP cho biết hai trận động đất vừa qua đã giết chết hơn 8.800 người, phá hủy gần nửa triệu nhà cửa và đẩy hàng ngàn người dân Nepal vào cảnh thiếu thốn thực phẩm, nước uống và nơi ở tạm.

Chính quyền Kathmandu cho biết nước này cần khoảng 6,7 tỉ USD để phục hồi sau thảm họa khi mà dự báo tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3% - mức thấp nhất trong vòng 8 năm qua.

Ngoại trưởng các nước trong khu vực từ Trung Quốc, Ấn Độ đến các đại diện của những quốc gia khác cùng các tổ chức như Ngân hàng Thế giới, Liên Hiệp Quốc và các quan chức EU tham dự hội thảo một ngày trên để bàn luận về cách thức hỗ trợ cho Nepal.

Bộ trưởng Tài chính Nepal Ram Sharan cho biết chính phủ nước này muốn tất cả các nguồn tài trợ đều được chuyển qua một cơ quan mới nhằm đảm bảo sự thống nhất và hợp tác trong nỗ lực tái thiết.

Tuy nhiên nhiều nước bày tỏ mối lo ngại rằng Nepal sẽ không chi tiền nhanh chóng và hiệu quả trong việc tái thiết đất nước.

Chính quyền Nepal thường xuyên thất bại trong việc sử dụng ngân quỹ cho các dự án ở nước này bởi nạn quan liêu và lên kế hoạch kém.

Ngân hàng Thế giới đã cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho các nỗ lực tái thiết tại Nepal.

Các quốc gia và tổ chức khác sẽ công bố các sáng kiến sau khi khai mạc cuộc họp.

Các khoản tiền hỗ trợ sẽ được dùng để hỗ trợ cho hệ thống ngân hàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa và dùng để xây dựng lại nhà cửa, trường học và các trung tâm y tế cũng như sửa chữa các con đường bị hư hỏng và hệ thống đường ray xe lửa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên