24/05/2015 08:08 GMT+7

Nên xóa trạm thu phí hoặc di dời 
ra địa điểm khác

LÊ THANH - HỮU KHÁ
LÊ THANH - HỮU KHÁ

TT - Việc đặt trạm thu phí Nam Hải Vân cách đường Hòa Cầm - Hòa Phước (Đà Nẵng) 25km để thu phí, khiến những người không đi qua tuyến đường này mà vẫn phải trả phí là sai.

Trạm thu phí hoàn vốn Nam Hải Vân của Công ty 545 đặt tại địa điểm cách tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước hơn 25km, khiến nhiều xe không đi qua tuyến đường này bị thu phí oan - Ảnh: Hữu Khá
Trạm thu phí hoàn vốn Nam Hải Vân của Công ty 545 đặt tại địa điểm cách tuyến đường Hòa Cầm - Hòa Phước hơn 25km, khiến nhiều xe không đi qua tuyến đường này bị thu phí oan - Ảnh: Hữu Khá

Ngày 23-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Thành Hưng, vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp - Bộ Tài chính, thừa nhận việc đặt trạm thu phí Nam Hải Vân cách đường Hòa Cầm - Hòa Phước (Đà Nẵng) 25km để thu phí, khiến những người không đi qua tuyến đường này mà vẫn phải trả phí là sai.

* Sẽ điều chỉnh ngay

Vậy, việc hoàn phí đã thu đối với những xe không qua con đường này mà vẫn buộc phải vào trạm sẽ như thế nào? Trả lời câu hỏi này, ông Hưng cho là rất khó bởi khoản tiền mà trạm thu phí Nam Hải Vân thu được - theo cam kết giữa Nhà nước và chủ đầu tư - đã được chủ đầu tư hoàn vốn cho dự án đường Hòa Cầm - Hòa Phước. Nguồn tiền để hoàn (nếu có) sẽ phải được ngân sách nhà nước chi, song trong bối cảnh ngân sách nhà nước hết sức khó khăn như lâu nay thì điều này là không thể. Mặt khác, rất khó để biết được hết những xe nào đã bị thu phí bất hợp lý để hoàn trả.

Ông Hưng đặt ra giải pháp: “Có hai cách: một là xem xét xóa trạm thu phí này sớm hơn kế hoạch; hai là di dời trạm ra một địa điểm khác nhưng đảm bảo mục tiêu là thu đúng đối tượng, tức là ai sử dụng đường mới phải trả phí và cho chủ đầu tư hoàn vốn đã đầu tư vào dự án. Song việc cho phép chủ đầu tư sử dụng trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn cho dự án đường Hòa Cầm - Hòa Phước thì không thể nói nhà đầu tư sai, mà việc này là do các cơ quan quản lý chưa tính toán cụ thể, chặt chẽ lường trước được hết vấn đề đặt ra. Đây là bài học mà cơ quan quản lý cần phải rút kinh nghiệm”.

Chiều 23-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Thọ, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết ông đã nắm được toàn bộ nội dung mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh về việc Công ty cổ phần xây dựng công trình 545 đặt trạm thu phí dự án BOT Hòa Cầm - Hòa Phước ở vị trí không phù hợp. “Tôi đã chỉ đạo ngay cho Sở Giao thông vận tải và các ngành liên quan xuống kiểm tra cụ thể. Cái này là trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý nhưng đặt như thế là chưa đúng, sắp tới phải điều chỉnh lại”.

Ông Bùi Thanh Thuận, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, cho biết sở đã xuống hiện trường kiểm tra thực tế. Sau đó, sở sẽ có báo cáo cụ thể và hướng xử lý. Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện cộng đồng doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng và các tỉnh Tây nguyên nói rằng sự việc như thế đã quá rõ ràng, đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng phải lên tiếng với Bộ Giao thông vận tải ra quyết định dừng thu phí ngay ở trạm Nam Hải Vân để trả lại công bằng cho người dân.

LÊ THANH - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên