22/07/2014 14:53 GMT+7

Nên uống gì để tốt cho việc tập luyện?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Trái với suy nghĩ của nhiều người, nước ép trái cây không phải lúc nào cũng tốt và ngược lại, rượu bia chưa hẳn đã có hại trong việc xây dựng một cơ thể khỏe mạnh.

Các nghiên cứu khoa học luôn chỉ ra rằng, nước khoáng và những loại đồ uống thể thao là nguồn nước tốt nhất khi tập luyện. Nhưng phần lớn thời gian còn lại trong ngày, bạn nên uống gì để duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể và không lãng phí công sức tập luyện?

1. Nước khoáng

Sẽ không có nhiều dinh dưỡng bằng những loại đồ uống khác, nhưng nước khoáng là thứ đồ uống an toàn nhất và bạn không phải lo nghĩ về các vấn đề như lượng đường, chất béo, calo... quá nhiều trong nước khoáng.

2. Trà

Ngoài việc giải khát, trà còn cung cấp chất chống oxy hóa và một ít caffeine, thứ giúp tâm lý trở nên phấn khích hơn. Vì vậy trong trường hợp cảm thấy tâm lý nặng nề, nên uống một ít trà trước khi tập luyện. Nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, nhờ chất polyphenols trong trà, người thường xuyên uống trà sẽ ít bị mắc bệnh tim.

3. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây thường được cho là rất tốt vì có nhiều vitamin, dinh dưỡng và khoáng chất. Nhưng trái lại, nước ép trái cây lại có rất nhiều calo và không tạo ra được cảm giác no bụng như sữa nên thật sai lầm nếu sử dụng nó cho việc ăn kiêng. Chỉ nên uống một ly mỗi ngày.

4. Cà phê

Với lượng caffeine nhiều, cà phê mang lại sự sảng khoái tinh thần hơn hẳn trà, vì vậy nó vẫn thường được khuyến khích sử dụng cho các VĐV thể thao. Nhưng vì cũng gây nghiện nên nhiều người dễ bị ghiền cà phê và uống liên tục, gây ra cảm giác "lờn" đối với caffeine. Khi đó cơ thể sẽ chẳng nhận được lợi ích gì và trái lại, lượng đường trong cà phê sẽ gây đến nhiều vấn đề khác. Không nên uống quá ba tách một ngày.

5. Rượu bia

Đồ uống có cồn chắc chắn không nên uống nhiều nhưng ít ai biết rằng, rượu và đặc biệt là rượu vang chứa nhiều chất chống oxy hóa. Uống đều đặn chỉ một ly rượu vang mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

6. Thức uống có ga

Có nhiều đường và chắc chắn không tốt bằng nước ép trái cây. Những loại đồ uống thể thao cũng có ga nhưng được khuyến khích trong lúc tập luyện vì nó sẽ chuyển hóa thành năng lượng ngay thời điểm đó. Trái lại, nước ngọt uống vào khoảng thời gian còn lại trong ngày sẽ chuyển hóa thành chất béo.

7. Thức uống có ga không béo

Tất nhiên, loại đồ uống này tốt hơn thức uống có ga đơn thuần vì nó không chứa calo và đường . Nhưng nếu so với cà phê, trà, nước khoáng và nước ép trái cây thì nó vẫn tệ hơn vì nó chứa một số thành phần nhân tạo sẽ có tác động lâu dài đến sức khỏe sau này. Chỉ nên được sử dụng bởi những người vốn đã bị nghiện nước ngọt và đang trong quá trình muốn giảm cân.

8. Sữa

Một nghiên cứu thú vị chỉ ra rằng, trong 30 năm qua, kể từ lúc nước ngọt xuất hiện thì lượng tiêu thụ sữa giảm xuống đáng kể, song hành cùng đó là tỷ lệ béo phi tăng mạnh. Điều đó cho thấy sữa chắc chắn tốt hơn nước ngọt. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ nên uống một hoặc hai ly sữa mỗi ngày vì lượng chất béo bão hòa trong đó. Ngoài ra, uống sữa ít béo, sữa nguyên chất cũng không khác gì hơn vì lượng chất béo bão hòa trong mọi loại sữa là như nhau.

(Theo chuyên gia sức khỏe thể thao Matt Fitzgerald)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên