22/12/2014 08:45 GMT+7

​Nên tuân thủ chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAMA)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAMA)

TT - Một chế độ ăn uống với các thực phẩm có chỉ số đường huyết (Glycemic Index - GI) thấp được khuyến khích như một cách ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và bệnh tim.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới lại cho thấy rằng thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh là được, không cần phải luôn chú ý quá mức đến GI.

GI thực phẩm được biết đến như là thước đo của một loại thức ăn ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào.

Ví dụ, một loại thực phẩm nhiều tinh bột như bánh mì hay khoai tây có thể gây ra sự tăng đường huyết một cách đột biến được xếp vào nhóm có GI cao.

Ngược lại, một loại thực phẩm làm gia tăng đường huyết một cách từ từ như rau xanh hoặc trái cây được xếp vào nhóm có GI thấp.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Trường Y tế cộng đồng Harvard (Mỹ) thực hiện ngẫu nhiên trên 163 người lớn thừa cân theo một trong bốn chế độ ăn kiêng với các hàm lượng tinh bột khác nhau cho thấy một điều khá thú vị là nhóm có chế độ GI cao lại cải thiện độ nhạy với insulin nhiều nhất.

Ngược lại, với nhóm có GI thấp, sự nhạy cảm với insulin hầu như không thay đổi.

Được biết, trên thực tế việc tuân thủ một chế độ ăn với GI thấp là khá khó khăn do phải  luôn tính toán và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như cách thức chế biến.

 

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAMA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên