05/08/2016 10:36 GMT+7

Nền giáo dục quái đản của IS

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TTO - “Con cháu của nhà nước” là danh xưng mỹ miều mà lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng để chỉ những đứa trẻ sinh ra không rõ gốc gác. 

Những đứa trẻ được cho "thực tập" sớm - Ảnh: Reuters

Chúng là sản phẩm của tình trạng khá phổ biến trong hàng ngũ chiến binh IS, bởi hoặc là cha đã chết mà mẹ trở thành vợ của một chiến binh khác, hoặc là trẻ con bị bắt trong tình trạng đơn thân không còn cả cha lẫn mẹ; thậm chí nhiều đứa trẻ là con của những nữ nô lệ buộc phải chung sống với nhiều chiến binh khác nhau kiểu "phần thưởng", "chiến lợi phẩm"...

Trường nội trú cho trẻ không cha

IS có cả một hệ thống trường nội trú gọi là “Ngôi nhà chung cho con cháu của nhà nước” để thu nạp đủ loại trẻ em không rõ nòi giống như nêu trên. Tại các “ngôi nhà chung này”, 90% là con của các chiến binh đến từ bên ngoài Syria nhưng đã chết trận, chủ yếu là đến từ châu Âu (50%) và các quốc gia Ảrập (40%).

Hệ thống “ngôi nhà chung” tiếp nhận trẻ em đúng tiêu chuẩn từ 12 tuổi trở xuống để được huấn luyện trở thành các chiến binh chuyên nghiệp thế hệ thứ hai của IS. Chúng được huấn luyện theo các giáo trình riêng biệt, bao gồm cả giáo lý và quân sự; cho trai riêng và gái riêng.

Nói chung, cuộc sống trong các “ngôi nhà chung” này khá dễ thở đối với lũ trẻ. Chúng được đối xử tốt, được giải trí dã ngoại… để thu hút đám trẻ khác và chiêu dụ chúng trung thành với hệ tư tưởng của IS.

Phụ trách các “ngôi nhà chung” dành cho trẻ em trai là một người Syria có tên Mahmoud al-Khamees, biệt danh là Abu Maria al-Ansari, cùng một người khác đến từ Saudi Arabia, biệt danh là Abu Azeezi al-Jazrawi.

Một em bé được "huấn luyện" theo ý thức hệ quái đản của IS - Ảnh: alarabiya

Còn trường nữ thì được cai quản bởi những phụ nữ có biệt danh Omm Mahmoud al-Ansariya (người Syria), Omm Aziz al-Jazrawi (từ Saudi Arabia), Zahra Omm Janid (từ Anh) và Omm Amir đến từ Iraq.

"Công chức" của IS phụ trách các “ngôi nhà chung” này được hưởng lương tháng khá hậu hĩnh, vào khoảng 1.000 đến 1.800 USD.

"Phụ nữ là máy đẻ"

Ngay từ khi IS mới ra đời hồi tháng 6-2014, vai trò của phụ nữ trong tổ chức này đã được xác định rõ. Họ được “tôn vinh” là vợ của các chiến binh và là "máy đẻ" để sản sinh ra thế hệ thứ hai của “nhà nước thánh chiến”.

Những phụ nữ này phần lớn thuộc diện bị bắt trong các chiến dịch triệt hạ các cộng đồng nên bị IS miệt thị là “ngoại đạo”. Họ bị coi là một loại “chiến lợi phẩm” có thể dùng ban thưởng cho các chiến binh, rồi bị buôn bán đổi chác qua lại.

Thân phận nô lê buộc họ chung chạ với các chiến binh của IS rồi mang thai mà đa phần không thể xác định cha của đứa trẻ là ai.

Cũng có những người phụ nữ tự nguyện gia nhập IS, được giao những “trọng trách” như làm mồi chiêu dụ đàn ông xung vào đội quân thánh chiến, hoặc đảm nhận một số việc khác như an ninh chuyên trách phụ nữ, do thám đối phương, hoạt động tuyên truyền tuyển mộ thành viên mới…

Học giỏi được thưởng... nô lệ!

Ngoài diện “con cháu của nhà nước”, IS có hệ thống tuyển mộ trẻ em dưới 12 tuổi để giáo huấn tại các giáo đường. Số này được học giáo lý và tiếng Ảrập.

Còn đám trẻ lớn hơn, từ 12 đến 15, thì được tập trung tại các trại riêng biệt, với những khóa học “đóng cửa” kéo dài 15 ngày. Chương trình gồm cả giáo lý và quân sự.

Theo các truyền đơn do IS tung ra để quảng bá cho nền giáo dục quái đản của chúng: IS chiêu dụ trẻ nam ở độ tuổi vị thành niên bằng những phần thưởng quái đản: Học sinh đạt thủ khoa và á khoa trong các kỳ thi đều được trọng thưởng một… nữ nô lệ!

Quy mô trường học của IS thường nhỏ lẻ. Mỗi khóa học chỉ có khoảng 50-70 học sinh. Giáo viên thì đa phần có trình độ trung học. 

Có cả quy định về đồng phục tại các trường của IS. Con trai mặc trang phục truyền thống của vùng Kandahar (Afghanistan). Còn con gái thì không được đến trường. Chúng phải chịu giáo huấn tại các giáo đường, dưới sự dạy dỗ của các “cô giáo” đến từ tiểu đoàn nữ chiến binh IS.

Người được tuyển chọn làm giáo viên cho IS phải qua một khóa “tẩy não” kéo dài một tháng để đảm bảo không còn mảy may tơ tưởng chống lại Nhà nước Hồi giáo. Sách giáo khoa theo giáo trình riêng của IS, được in tại Reqqa hoặc thành phố al-Mayadeen (phía đông Reqqa).

Nhân viên giáo vụ tại các trường của IS được tuyển từ những người chỉ cần đọc thông viết thạo. Số này phải qua một khóa đào tạo hai tháng tại các thánh đường. Sau đó, họ được phân công dạy các bộ môn cụ thể như giáo lý hoặc tiếng Ảrập. Họ được nhận lương tháng 40.000 Lira Syria, từ ngân sách của vụ giáo dục thuộc tổng vụ truyền giáo, do một người Saudi Arabia có tên là “Najdi” đứng đầu.

 

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS trẻ em khủng bố