31/08/2013 10:54 GMT+7

Nên chuyển văn phòng công chứng nhà nước thành tư nhân

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - Ngày 30-8 tại TP.HCM, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 11 với phần thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng.

Tại buổi họp, các đại biểu nhất trí sự cần thiết phải sửa đổi Luật công chứng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và giải quyết những vấn đề thực tiễn về công chứng, chứng thực hiện nay.

Góp ý sửa đổi luật, một số đại biểu đề nghị luật phải phân định rõ giữa Nhà nước và tư nhân trong hoạt động công chứng. Mặt khác, nên chuyển đổi các văn phòng công chứng nhà nước thành văn phòng công chứng tư nhân, vì nghề công chứng hiện đang phát triển rất mạnh nên Nhà nước không cần thiết tổ chức ở các thành phố lớn mà chỉ nên thành lập phòng công chứng ở các vùng sâu, vùng xa vốn đang rất thiếu nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn, giúp tinh giản bộ máy nhà nước và thực hiện xã hội hóa công chứng.

Về sửa đổi bổ sung các quy định trong điều 2 “giao thẩm quyền chứng nhận tính xác thực của bản dịch cho công chứng viên”, các đại biểu cho rằng cần cân nhắc thận trọng bởi đây là một công việc hết sức đặc thù, trong quá trình hội nhập của VN, các văn bản ngôn ngữ nước ngoài ngày càng nhiều và công chứng viên dù giỏi đến mấy cũng không thể biết hết các thứ tiếng. Các đại biểu cũng cho rằng dự thảo Luật công chứng quy định thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp lĩnh vực công chứng là không phù hợp mà phải dựa trên cơ sở tự nguyện và căn cứ theo nghị định của Chính phủ.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên