09/04/2015 17:48 GMT+7

​NATO thử sức mạnh lực lượng phản ứng nhanh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-4, NATO tuyên bố đang thử sức mạnh của lực lượng phản ứng nhanh mới thành lập bằng các cuộc tập trận tại CH Czech và Hà Lan.

Binh sĩ NATO tập trận ở Đông Âu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đại úy Marek Marszalek thuộc Bộ chỉ huy chung của NATO ở Naples (Ý) cho biết 900 binh sĩ Đức và 200 binh sĩ Hà Lan đã được triển khai trong các cuộc tập trận tại Hà Lan. Khoảng 150 binh sĩ khác đang tập trận tại CH Czech.

Các cuộc tập trận được thực hiện để thử nghiệm sức mạnh của Lực lượng chung phản ứng nhanh (VJTF) do NATO thành lập hồi tháng 9-2014, với mục tiêu bảo vệ an toàn vành đai phía đông của NATO trước nguy cơ xung đột với Nga.

“Nhiệm vụ chính là kiểm tra tốc độ triển khai quân trong vòng vài chục giờ, thay vì vài chục ngày như trước đây - tướng Jiri Baloun thuộc quân đội CH Czech tuyên bố - Kịch bản xung đột được đặt ở vùng Baltic”.

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và xung đột bùng lên ở miền đông Ukraine, các nước Baltic và Đông Âu bày tỏ lo ngại nguy cơ an ninh. Căng thẳng đặc biệt leo thang tại vùng Baltic.

NATO sẽ tổ chức một cuộc tập trận tương tự ở Ba Lan vào tháng 6. Tổ chức này sẽ triển khai 25.000 binh sĩ tới Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha để thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm VJTF vào tháng 10 và 11.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên