23/06/2015 09:51 GMT+7

EU trừng phạt thêm Nga, NATO đưa 40.000 quân sát biên giới

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hôm qua 22-6, Liên minh châu Âu (EU) chính thức gia hạn các biện pháp cấm vận kinh tế Nga thêm sáu tháng, đến hết tháng 1-2016. Trong khi NATO sẽ triển khai tới 40.000 binh sĩ ở các khu vực gần biên giới Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Đức Ursula von der Leyen họp báo chung hôm 22-6. Ông Carter cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ lực lượng phản ứng nhanh NATO Ảnh: Reuters

Nga phản ứng

Các quan chức EU khẳng định muốn gây sức ép buộc Matxcơva và phe ly khai ở miền đông Ukraine phải tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Lệnh cấm vận của EU đè lên các ngành dầu khí, ngân hàng và quốc phòng Nga. Cả Mỹ và NATO đều lên tiếng hoan ngênh động thái của EU.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố lấy làm thất vọng vì bước đi của EU và cảnh báo quyết định này sẽ khiến hàng trăm nghìn người dân châu Âu mất công ăn việc làm.

Itar-Tass dẫn lời người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev tuyên bố Matxcơva sẽ gia hạn cấm vận nhập khẩu thực phẩm phương Tây thêm sáu tháng, bắt đầu từ tháng 8 tới để trả đũa đòn trừng phạt của EU.

Nga ra lệnh cấm vận nhập khẩu 9 tỷ USD thực phẩm từ Mỹ, EU, Úc, Canada và Na Uy từ một năm trước để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Bộ Nông nghiệp Nga hôm qua cho biết có thể đưa tên một số sản phẩm mới vào danh sách cấm vận.

Hiện tại điện Kremlin đã cấm nhập trái cây, rau, thịt, gia cầm, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa của phương Tây. Tuy nhiên giới chuyên gia kinh tế Nga cho biết lệnh cấm này đã khiến giá thực phẩm tại thị trường Nga tăng vọt, dẫn tới tình trạng lạm phát leo thang, ảnh hưởng đến cuộc sống của người tiêu dùng Nga.

NATO sẽ triển khai tới 40.000 binh sĩ 

Trong một động thái khác, theo Reuters, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết bộ trưởng quốc phòng các nước NATO sẽ sớm quyết định về việc tăng cường lực lượng phản ứng nhanh từ 4.000 lên 40.000 binh sĩ. Phần lớn số binh sĩ này sẽ đóng tại các nước Đông Âu gần biên giới Nga.

Ngoài ra NATO cũng sẽ triển khai nhiều khí tài của lực lượng không quân và lính thủy đánh bộ tại Đông Âu. Các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ công bố quyết định trong cuộc họp ở Brussels (Bỉ) vào ngày 24 và 25-6 tới đây.

Theo Reuters, đang đi thăm Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo Washington sẽ hỗ trợ vũ khí công nghệ cao, thông tin tình báo và cả lính đặc nhiệm cho lực lượng phản ứng nhanh của NATO. Ông Carter cho biết Mỹ sẽ cung cấp các khí tài tình báo và do thám như máy bay không người lái.

Washington cũng sẽ triển khai tới Đông Âu các loại vũ khí hạng nặng như pháo cối hoặc tàu chiến. “Chúng tôi cam kết hỗ trợ lực lượng phản ứng nhanh vì Mỹ quyết tâm đảm bảo sức mạnh phòng thủ chung của châu Âu” - ông Carter nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giải thích Washington không hề muốn chiến tranh “lạnh” hay “nóng” với Nga. “Chúng tôi không muốn biến Nga thành kẻ thù - ông Carter nói - Nhưng chúng tôi phải bảo vệ các nước đồng minh, trật tự quốc tế và tương lai”.

Theo kế hoạch của NATO, lực lượng phản ứng nhanh sẽ được triển khai đến Romania, Ba Lan, Lithuania, Latvia, Estonia và Bulgaria. Trước đó Tổng thư ký NATO Stoltenberg từng mô tả đây sẽ là chiến dịch tăng cường quân sự lớn nhất của NATO kể từ thời Chiến tranh lạnh.

NATO công bố kế hoạch tăng cường sức mạnh của lực lượng phản ứng nhanh ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ kế hoạch bổ sung sức mạnh của lực lượng hạt nhân. Theo đó, Matxcơva sẽ đưa vào sử dụng thêm 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong kho vũ khí hạt nhân.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên